Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hải Phòng: Tăng cường đối thoại, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp về quản lý lao động nước ngoài
09:51 AM 09/08/2023
(LĐXH)- Thành phố Hải Phòng chủ trương tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp. Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với sự có mặt của các Sở, ban, ngành nhằm để lắng nghe, tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà thầu, trong đó có vấn đề quản lý lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố.
Trong những năm gần đây, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu kinh tế (KKT) và KCN ở Hải Phòng luôn đạt mức cao (trung bình khoảng 2 tỷ USD/năm). Tính đến hết tháng 6/2023 đạt 24,85 tỷ USD, với 480 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, gấp 4,3 lần so với giai đoạn từ năm 1993 - 2013. Vốn đầu tư trong nước đạt 309 nghìn tỷ đồng, gấp 18,2 lần so với giai đoạn từ năm 1993 – 2013.
Lũy kế đến nay, Hải Phòng đã thu hút hơn 1.000 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đạt 29,3 tỷ USD. Trong đó, các KCN, KKT thu hút 490 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đạt 24,85 tỷ USD (chiếm 84% của thành phố) và 213 dự án FDI với vốn đầu tư trên 13 tỷ USD.
Với sự phát triển về kinh tế - xã hội và nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hải Phòng tăng nhanh trong những năm qua đã tạo điều kiện cho việc di chuyển lao động là người nước ngoài vào làm việc tại thành phố tăng lên qua từng năm. Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hải Phòng, tính đến tháng 6/2023, trên địa bàn thành phố có 1.121 đơn vị sử dụng lao động là người nước ngoài với tổng số 9.996 người nước ngoài.
Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với sự có mặt của các Sở, ban, ngành nhằm để  lắng nghe, tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà thầu, trong đó có vấn đề quản lý lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố, để cùng tìm giải pháp, giải quyết những vấn đề, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp, cấp lại giấy phép cho lao động nước ngoài làm việc ở Hải Phòng
ngày càng bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho các đơn vị,  doanh nghiệp.
Vừa qua, tại Khu công nghiệp (KCN) VSIP Hải Phòng, Công an thành phố Hải Phòng phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (Heza) cùng Cục Thuế thành phố và Hải Quan thành phố Hải Phòng tổ chức đối thoại với đông đảo các doanh nghiệp trong KCN VSIP. Những vẫn đề thủ tục làm giấy phép cho lao động người nước ngoài; thủ tục hải quan; an ninh trật tự…là nội dung cơ bản trong cuộc đối thoại.
Ông Morita Tomohiro, Giám đốc Hành chính nhân sự công ty Kyocera Document Solutions chia sẻ: “Trước kia nộp hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài tại bộ phận 1 cửa thời gian giải quyết trong 05 ngày làm việc. Với hình thức hiện tại (áp dụng từ 01/2023) doanh nghiệp nhận thấy bất cập khi phải làm thủ tục qua bưu điện mất thời gian chờ đợi (thời gian chuyển từ bưu điện tới Heza). Do đó, thời gian tiếp nhận và thụ lý của Heza kéo dài hơn trước. Sau khi phê duyệt hồ sơ và cấp giấy phép lao động, Heza sẽ chuyển qua bưu điện cho doanh nghiệp, việc này cũng mất thời gian khiến cho doanh nghiệp khó xác nhận thời điểm có thể nhận giấy phép mới để tiến hành các thủ tục tiếp theo”.
Về vấn đề làm thủ tục cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài, Ông  Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Heza cũng có giải đáp nhanh với doanh nghiệp: “Ban đã chỉ đạo nếu như doanh nghiệp làm thủ tục xin cấp lại giấy phép thì không cần phải nộp hồ sơ, mà chỉ cần nộp một văn bản đề xuất vì trước đó đã có hồ sơ. Với thủ tục cấp mới doanh nghiệp vẫn gửi hồ sơ qua đường online, Ban sẽ cấp giấy phép qua online trước. Khi doanh nghiệp đến đưa hồ sơ gốc sẽ lấy bản gốc. Vấn đề thủ tục hồ sơ của các doanh nghiệp cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ để các cơ quan nhà nước có thể giải quyết nhanh chóng hơn”.
Đại diện Công ty Regina Miracle International Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đã biết hệ thống đăng ký tài khoản điện tử cho các doanh nghiệp về thủ tục khai báo cho người nước ngoài đã triển khai. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn đang trong quá trình triển khai  và doanh nghiệp đôi khi còn gặp khó khăn trong việc đăng ký, vì vậy chúng tôi rất mong muốn hệ thống này sớm đi vào hoàn thiện để giúp cho doanh nghiệp có thể làm thủ tục cho người lao động nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh thuận lợi và nhanh chóng hơn”.
Đại diện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hải Phòng trả lời về vấn đề vướng mắc trên: “Hiện tại, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về việc triển khai cải cách hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cũng như Cổng dịch vụ công Bộ Công an thì riêng đối với hệ thống quản lý xuất nhập cảnh hiện đã triển khai đồng bộ. Đến thời điểm này, việc mời, bảo lãnh người nước ngoài, chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp được triển khai và một số doanh nghiệp đã thực hiện được hoàn toàn trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Hiện các doanh nghiệp nào chưa triển khai, nắm bắt được thì liên hệ tới phòng Quản lý xuất nhập cảnh, cán bộ xuất nhập cảnh thành phố sẽ có trách nhiệm hướng dẫn các thủ tục cho doanh nghiệp”.
Trong khuôn khổ buổi đối thoại, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở đại diện các cơ quan chức năng của thành phố Hải Phòng đã trả lời, giải đáp cặn kẽ các ý kiến, thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm, trong đó có vấn đề quản lý lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố.
Với quan tâm, chỉ đạo của thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng; sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp, trình tự, thủ tục, hồ sơ trong việc chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài; cấp, cấp lại giấy phép lao động; xác nhận đối tượng không thuộc diện cấp giấy phép lao động được cắt giảm bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, cấp phép đối với lao động nước ngoài được đẩy mạnh nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài theo luật định. /.
Thảo Lan
TAG: vướng mắc về quản lý lao động nước ngoài
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động