Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hải Phòng chú trọng triển khai nghiêm túc các qui định về quản lý lao động là người nước ngoài
10:22 AM 10/08/2023
(LĐXH)- Các Sở, ngành và địa phương có liên quan ở Hải Phòng đã chủ động phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế quản lý lao động là người nước ngoài trên địa bàn và lĩnh vực quản lý theo đúng kế hoạch, nhiệm vụ được giao; kịp thời trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, của người lao động nước ngoài trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm thuận lợi và đúng quy định của pháp luật.
Tính đến đầu tháng 7/2023, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 1.121 đơn vị sử dụng lao động là người nước ngoài với tổng số lao động là 9.996 người nước ngoài. (Trong đó Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng quản lý 346 cơ quan, doanh nghiệp với số lao động là 4.468 người; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hải Phòng quản lý 775 cơ quan, doanh nghiệp với số lao động là 5.528 người).
Trong đó: Đối tượng không thuộc diện cấp giấy phép lao động là  97 người, chiếm 0.97%; Đối tượng thuộc diện cấp giấy phép lao động là 9.833 người, chiếm 98.4%.
Phân loại theo quốc tịch: Lao động người Trung Quốc: 6.004 người, chiếm 60,06%; Lao động người Đài Loan: 605 người, chiếm 6,05%;  Lao động người Nhật Bản: 500 người, chiếm 5%;  Lao động người Hàn Quốc: 1.386 người, chiếm 13,9%; Lao động thuộc các quốc gia khác: 1.501 người, chiếm 15,01%.

UBND thành phố Hải Phòng đã chủ động rà soát, ban hành các văn bản 

nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối lao động nước ngoài làm việc trên địa thành phố.

(Ảnh minh họa)

Phân loại theo vị trí công việc: Nhà quản lý là 631 người; Giám đốc điều hành: 1.436 người;  Chuyên gia: 1.934 người; Lao động kỹ thuật: 5.995 người.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hải Phòng và Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã tiếp nhận, cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động và xác nhận lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho 3.188 người lao động nước ngoài làm việc tại Hải Phòng, cụ thể như sau: Cấp mới: 2.208 giấy phép; Cấp lại:154 giấy phép; Gia hạn: 793 giấy phép.  Trường hợp không thuộc diện cấp giấy phép lao động: 33 Lao động.
Để nâng cao hiệu quả quản lý lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hải Phòng đã chủ động phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế; các Sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 09/8/2019 về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố; Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 23/3/2021 Triển khai thực hiện Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn thành phố.
Các Sở, ngành và địa phương có liên quan đã chủ động phối hợp triển khai thực hiện nghiêm chỉnh Quy chế quản lý lao động là người nước ngoài trên địa bàn và lĩnh vực quản lý theo đúng Kế hoạch, nhiệm vụ được giao; Đã kịp thời trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, của người lao động nước ngoài trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm thuận lợi theo đúng quy định của pháp luật.
Việc thống kê, báo cáo và chia sẻ thông tin phục vụ công tác quản lý được các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ. Tuy nhiên thời hạn báo cáo đôi lúc còn chậm theo quy định.
Công tác thanh tra, kiểm tra được duy trì thường xuyên theo kế hoạch. Các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hoặc địa bàn phụ trách, trong đó có công tác quản lý lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động thanh tra, kiểm tra thường xuyên, định kỳ 100% đối vói các đơn vị có yếu tốt nước ngoài. Từ đầu năm 2021 đến tháng 3/2023, Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức 289 lượt kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến pháp luật về xuất nhập cảnh, xử phạt vi phạm hành chính 185 lao động là người nước ngoài vi phạm quy chế xuất nhập cảnh với số tiền hơn 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra 39 doanh nghiệp có sử dụng lao động là người nước ngoài.
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hải Phòng, công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào nền nếp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động nước ngoài, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố./.
Mỹ Linh

 

TAG: triển khai nghiêm túc qui định quản lý lao động là người nước ngoài
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động