Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hải Dương: Bảo hiểm thất nghiệp điểm tựa cho người lao động mất việc làm
12:14 PM 23/05/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, đồng thời, triển khai có hiệu quả hoạt động kết nối cung – cầu lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho người lao động.
Trong bối cảnh nhiều người lao động (NLĐ) bị thất nghiệp, mất việc làm do doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh thì bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chính là chính sách nhân văn “cứu cánh” của nhiều NLĐ. Để hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống trong thời gian chưa tìm được việc làm mới, Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Cụ thể, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHTN cho lao động thất nghiệp bằng nhiều hình thức như: Thông qua hệ thống phát thanh, truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng; treo pano, phát tờ rơi; hội nghị, hội thảo; lồng ghép vào các phiên sàn giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương; phối hợp với các đoàn thể tổ chức tập huấn về chính sách BHTN cho người sử dụng lao động và người lao động để giúp họ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình… từ đó tích cực tham gia BHTN.
Người lao động tư vấn, làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm
Đặc biệt, Trung tâm chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của sàn giao dịch việc làm, cải tiến sàn giao dịch việc làm trực tuyến, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm; tăng tần suất và nâng cao hiệu quả tổ chức sàn giao dịch việc làm. 
Ngoài ra, Trung tâm DVVL Hải Dương cũng đẩy mạnh thu thập thông tin về thị trường lao động để nắm bắt, cập nhật tình hình biến động thị trường lao động, khai thác vị trí việc làm trống các doang nghiệp, cơ sở kinh doanh để làm cơ sở tư vấn, giới thiệu cho người lao động và cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người sử dụng lao động, góp phần điều hòa thị trường lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Tính riêng từ 1-18/5/2023, tại Hải Dương, số lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1.111 người, trong đó, số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 230 người. Tổng số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 830 người, trong đó số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp 03 tháng là 371 người và số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp trên 03 tháng là 459 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 3.050 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 994 người.
Còn trong 5 tháng đầu năm 2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh là 5.200 người, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 865 người. Tổng số lao động thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4.137 người. Số người chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 28 người. Số người nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 15 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 15.288 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 4.943 người.
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động đến tìm kiếm việc làm, đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Nhìn chung, Trung tâm đã tạo điểm tựa cho người lao động vượt qua khó khăn, tiếp tục tham gia thị trường hoặc sớm trở lại thị trường lao động, tăng khả năng thích nghi trước sự thay đổi về việc làm của bản thân. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp với phương châm 3 đúng “đúng chế độ, đúng đối tượng, đúng thời gian”. Với nhiều giải pháp linh hoạt, tích cực, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương đã làm tốt nhiệm vụ vừa giải quyết chính sách cho các lao động thất nghiệp vừa tư vấn, giới thiệu giúp người lao động trên địa bàn tỉnh tìm được việc làm phù hợp.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách BHTN, nâng cao hiệu quả phục vụ người lao động, nhất là việc cải cách hành chính trong lĩnh vực BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp chính, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động; tăng cường việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa trung tâm với người lao động, người sử dụng lao động; tăng cường sự gắn kết và phối hợp giữa trung tâm với các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn có cùng chức năng... Tập trung nâng cao chất lượng công tác tư vấn nghề, tư vấn việc làm cho lao động BHTN theo đúng trình tự với tác phong chuyên nghiệp, chu đáo; tăng cường hoạt động cung cấp thông tin đa chiều, có định hướng. Đặc biệt, là giải quyết nhanh chóng và dứt điểm những hồ sơ của người lao động thất nghiệp đủ điều kiện, phối hợp với đơn vị chuyên môn thực hiện tư vấn học nghề cho số đối tượng này, hướng tới giới thiệu việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động./.
Nguyễn Hoàng
TAG: người lao động mất việc làm
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động