Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hà Giang đẩy mạnh giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia
04:16 PM 11/10/2024
(LĐXH)- Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, qua đó giúp người lao động tiết kiệm chi phí, không lãng phí thời gian chờ đợi như nộp hồ sơ trực tiếp.
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách an sinh xã hội nhằm chia sẻ với người lao động gánh nặng về tài chính trong thời gian không có việc làm và hỗ trợ học nghề, tìm kiếm công việc sớm quay trở lại thị trường lao động...
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Lựa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang cho biết: Trước đây, người lao động thất nghiệp phải trực tiếp đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm hoặc tại 3 điểm tiếp nhận tại huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì và Yên Minh. Đến năm 2022, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Trung tâm triển khai việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng BHTN trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động.
Sở cũng đã chỉ đạo Trung tâm tăng cường và đa dạng hình thức tuyên truyền, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chế độ BHTN, góp phần rút ngắn thời gian và các thủ tục hành chính liên quan; phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh triển khai việc chi trả hỗ trợ BHTN cho người lao động theo phương thức không dùng tiền mặt.

Cán bộ Trung tâm hướng dẫn người lao động quy trình nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Để nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người lao động chỉ cần ở nhà hoặc ở bất kỳ đâu đều có thể online đăng ký tài khoản và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến; thủ tục hồ sơ online rất đơn giản, chỉ cần chụp Quyết định nghỉ việc (bản chụp/scan có dấu); nhập thông tin đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu trên Cổng dịch vụ công quốc gia; các dữ liệu còn lại liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp và chuyển đến Trung tâm Dịch vụ việc làm trên Hệ thống phần mềm để giải quyết cho người lao động; giúp người lao động tiết kiệm chi phí, không lãng phí thời gian chờ đợi như nộp hồ sơ trực tiếp. 
Chị Ma Thị Vương (sinh năm 1996), ở thôn Nà Han, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang) tâm sự: Vì lý do riêng, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty TNHH Đỉnh Vàng (đóng trên địa bàn thành phố Hải Phòng). Trong thời gian chờ tìm công việc mới, tôi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tại đây, tôi được nhân viên Trung tâm hướng dẫn cách lập tài khoản và thực hiện các bước đăng nhập, nộp hồ sơ, thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ mất hơn 10 phút, mình đã thực hiện xong việc nộp hồ sơ. Tôi nộp hồ sơ từ ngày 16/7/2024 đến ngày 7/8/2024 thì có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 04 tháng và được chi trả thông qua tài khoản ATM.
Giống như nhiều lao động thất nghiệp khác, chị Triệu Thị Nậm (sinh năm 1974), ở thôn Tân Điền, xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang (Hà Giang), chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty Cổ phần cao su Hà Giang đến điểm tiếp nhận tại huyện Bắc Quang đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Tại đây, chị và nhiều lao động cùng cảnh ngộ được cán bộ, nhân viên hướng dẫn các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia chu đáo, tận tình.
Chị Triệu Thị Nậm phấn khởi cho biết: Chỉ trong thời gian ngắn, tôi đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nghiệp trong 03 tháng và được chi trả qua tài khoản ATM. Không chỉ được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, tôi còn được cán bộ tại điểm tiếp nhận hồ sơ tư vấn, giới thiệu việc làm…
Đến nay, hầu hết các đối tượng hưởng trợ cấp BHTN đều được hỗ trợ nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và được chi trả qua tài khoản cá nhân của người lao động. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2024, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 2.559 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, số người nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 1.944 người, đạt tỷ lệ 75,96%; số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là 2.493 người.
Giám đốc Trung tâm Bùi Văn Lựa khẳng định: Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã giúp người lao động tiết kiệm chi phí, không lãng phí thời gian chờ đợi như nộp hồ sơ trực tiếp. Qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thông tin thị trường lao động và tư vấn giới thiệu việc làm.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Ninh Thuận chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động
Cà Mau: Nỗ lực đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất, kinh doanh
Sở LĐ-TB&XH TPHCM: Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được thực hiện vượt hơn so với cùng kỳ năm 2023
TP Hồ Chí Minh: Tổ chức tọa đàm tìm hướng thúc đẩy hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Cà Mau: Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động trong các đơn vị, doanh  nghiệp
Tư vấn, hướng nghiệp gắn với giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn Ninh Thuận
Nghệ An: Ước 9 tháng đầu năm 2024 giải quyết việc làm cho 41.500 người
TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp có sử dụng người lao động nước ngoài
Gần 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại Ngày hội giao dịch việc làm quận Tây Hồ năm 2024