Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Gương sáng thương binh trên quê hương Kinh Bắc
02:38 PM 08/11/2023
(LĐXH)- Sau nhiều năm vào sinh ra tử anh dũng chiến đấu trên khắp các chiến trường từ Nam và Bắc, ông Trần Mạnh Hùng, sinh năm 1950 trở về quê nhà ở khu phố Đa Hội, phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với nhiều thương tích trên cơ thể, là thương binh hạng 3/4 và nạn nhân chất độc da cam dioxin. Với ý chí của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Hùng đã vượt khó làm giàu bằng ngành nghề sản xuất, kinh doanh thép của quê hương.
Vui vẻ tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, sạch đẹp với đầy đủ tiện nghi, ông Trần Văn Hùng vừa bồi hồi nhớ lại những năm tháng kháng chiến gian khổ, khốc liệt và rất đáng tự hào mà ông cùng đồng đội từng trải qua. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng dấu vết chiến tranh thì còn mãi. Khi mới trở về quê hương với nhiều thương tích trên cơ thể, bản thân còn là nạn nhân chất độc da cam/đioxin, hoàn cảnh gia đình khó khăn, kinh tế chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, sức khỏe hạn chế, khó khăn chồng chất khó khăn, bản thân ông cũng có khoảng thời gian rơi vào sự chông chênh, không biết phải bắt đầu từ đâu, phải làm thế nào để kiếm sống!?. Thế nhưng, với bản lĩnh được tôi luyện trong suốt quá trình tham gia quân ngũ, lại sinh ra trên mảnh đất có truyền thống làm nghề sắt thép, sau nhiều băn khăn, trăn trở, ông Hùng đã quyết tâm gây dựng từ đầu bằng chính nghề của địa phương.

Ông Trần Mạnh Hùng (ngồi giữa) trao đổi công việc với các hội viên Cựu chiến binh khu phố Đa Hội.

Với tinh thần cầu thị, chịu khó học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, sản phẩm của gia đình ông đã nhanh chóng có được uy tín với khách hàng và dần có chỗ đứng trên thị trường. Khi đã tích lũy được một số vốn, người chiến sỹ trên mặt trận kinh tế ấy mạnh dạn mở rộng sản xuất, áp dụng nhiều kiến thức, kỹ thuật về cải tiến sản xuất, kinh doanh thép. Nhờ sự đa dạng về mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt, công việc kinh doanh của gia đình ông ngày càng phát triển và có nguồn thu nhập ổn định. Không những vậy, ông còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.
Nhìn nhà xưởng rộng rãi với hệ thống máy đúc, cán thép hiện đại hoạt động liên tục, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng trăm sản phẩm đa dạng về mẫu mã và chủng loại, ít ai nghĩ đây là thành quả lao động sản xuất của người mang trong mình di chứng chất độc da cam, thương binh hạng 3/4 như ông Hùng. Giờ đây, tuy tuổi đã ngoài 70, nhưng người thương binh ấy vẫn hăng say lao động, không dành cho mình một ngày nghỉ ngơi với mong muốn tiếp tục cống hiến cho gia đình, cho quê hương.
Được biết, những năm qua, ngoài làm kinh tế, ông Hùng tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, thường xuyên gặp gỡ, hỏi thăm, trao đổi với bà con nhân dân trong khu phố để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện tốt quy ước của khu dân cư, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
Nói là làm, luôn đi đầu trong mọi hoạt động và phong trào của địa phương, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của tổ chức Hội Nông dân, ông Trần Mạnh Hùng được đánh giá là một tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; là người hội viên cựu chiến binh, Hội viên Hội Nông dân gương mẫu trong công tác và các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, nhiều lần được các cấp Hội biểu dương, khen thưởng.
Chiến tranh có thể hủy hoại thân thể nhưng không thể hủy hoại được ý chí vươn lên của những người chiến sĩ cách mạng, những người lính cụ Hồ. Thương binh Trần Mạnh Hùng chính là tấm gương sáng về người thương binh “tàn nhưng không phế”, giàu bản lĩnh, ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, gian khổ để thế hệ con cháu noi theo./.
Mỹ Linh
 

 

TAG: thành phố Từ Sơn
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh