Theo báo cáo tài chính của Jollibee Foods Corp (Philippines) - đơn vị sở hữu chuỗi đồ ăn nhanh Jollibee và chuỗi Highlands Coffee tại Việt Nam, tập đoàn này đã ghi nhận doanh thu 1,68 tỷ USD trong quý III năm nay, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, tình hình kinh doanh của Highlands Coffee cũng lần đầu tiên được Jollibee Foods Corporation công bố chi tiết trong báo cáo tài chính này. Theo đó, chuỗi cà phê này đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế gần 246,6 tỷ đồng trong quý III năm nay, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lợi nhuận lũy kế của chuỗi trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 756 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2023. Như vậy, trung bình mỗi ngày Highlands mang về lợi nhuận trên 2,7 tỷ đồng cho tập đoàn mẹ.
Báo cáo của Jollibee Foods Corp cũng cho biết, Highlands Coffee đang đóng góp khoảng 38% vào lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) mảng cà phê và trà của tập đoàn, đồng thời chiếm hơn 6% trong EBITDA toàn hệ thống.
Vì sao Highlands Coffee thành công?
Giữa bối cảnh bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và cạnh tranh khốc liệt của thị trường kinh doanh ẩm thực, nhiều doanh nghiệp lao đao thậm chí phải đóng cửa, kết quả kinh doanh của Highland Coffee được xem là điểm sáng trong ngành F&B.
Chiến lược “bình dân hóa” nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn được xem là cuộc cách mạng tạo nên sự thành công đột phá của Highlands. Đó là quyết định chuyển đổi hình thức “được phục vụ” sang “tự phục vụ”, thực đơn ăn nhẹ cũng chuyển từ các món Tây sang bánh mì thuần Việt và các loại bán ngọt.
Ngoài ra, thiết kế quán cũng được thay đổi theo hướng đơn giản là một cách hay để tối ưu hóa chi phí. Bàn ghế xịn bọc da trước đây được thay bằng bàn ghế gỗ bình thường, khoảng cách giữa các bàn cũng sát nhau hơn giúp tăng diện tích phục vụ được nhiều. Nếu ở quy mô nhỏ thì không thấy rõ, nhưng thay đổi này giúp cho chi phí vận hành của cả chuỗi các cửa hàng giảm đáng kể.
Nói về chiến lược “bình dân hoá” của Highlands, ông David Thái từng chia sẻ: “Sự thay đổi này nhằm đưa Highlands trở thành nơi lý tưởng để thư giãn và cho khách hàng hiện đại với mức giá hợp lý. Cửa hàng được thiết kế nhằm truyền tải các giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam: đó là tính cộng đồng gắn kết và sự thân thiện".
Đa số các quán cà phê của Highlands đều nằm ở vị trí đắc địa
Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng nữa tạo nên sự thành công của Highlands là đa số các quán đều xuất hiện ở hầu khắp các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại ở Hà Nội và Sài Gòn - những vị trí ngoài trời thuộc hàng độc đắc, thuận tiện cho cả dân văn phòng tụ tập, dân làm ăn gặp gỡ, lẫn khách du lịch vãng lai. Điều này giúp khách hàng nhận diện rõ ràng và đồng nhất về hình ảnh thương hiệu của Highlands.
“Bán mình” được giá?
Highlands Coffee là thuơng hiệu được sáng lập bởi doanh nhân Việt kiều David Thái. Năm 2012, Jollibee Foods Corporation đã chi ra 25 triệu USD để mua lại 49% bộ phận kinh doanh Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh Hong Kong của tập đoàn VTI – doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Highland Coffee của doanh nhân David Thái.
Theo báo cáo do Vietdata công bố, từ 2020 đến cuối 2023, Highlands Coffee đã tăng thị phần từ 7,4% lên 11,6% tại Việt Nam. Doanh thu của thương hiệu này trong năm 2023 đạt gần 4.000 tỷ đồng
Kể từ sau khi về tay Jolibee, chuỗi cà phê Highlands đã trải qua những bước mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt là trong những năm gần đây. Nếu năm 2014, Highlands mới chỉ có 60 cửa hàng thì đến hết tháng 9 tháng năm nay, Highlands Coffee đã tăng số lượng cửa hàng lên 815 ở cả thị trường Việt Nam và Philippines, sau khi mở thêm 57 địa điểm và đóng cửa 21 địa điểm.
Từ cuối năm 2016, Jollibee đã ấp ủ kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng chuỗi cửa hàng cà phê này trên sàn chứng khoán. Tháng 7/2019, thương vụ này đã bị hoãn lại với lý do không được tiết lộ. Đến nay, ý định này vẫn chưa được thực hiện.