Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Đồng Tháp giải quyết việc làm cho 30.000 lao động
09:20 AM 23/02/2023
(LĐXH)- Năm 2023, UBND tỉnh Đồng Tháp đề ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 30.000 lao động trở lên, trong đó đưa ít nhất 1.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).
Ngày 22/2, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch số 65/KH-UBND về thực hiện công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2023.
Mục đích của kế hoạch là tiếp tục thực hiện hiệu qua Chương trình việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp của tỉnh, nâng cao thu nhập cho người lao động; giúp cho người lao động tiếp cận những tiến bộ của khoa học, công nghệ ở các nước phát triển, ứng dụng hiệu qua tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Người lao động làm việc tại Khu công nghiệp Sa Đéc (Đồng Tháp)

Nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh thông qua Chương trình việc làm và công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là động lực, mục tiêu chuyển dịch cơ cấu lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội phai xác định công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch và biện pháp thực hiện cụ thể để triển khai hiệu qua công tác giai quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Trong năm 2023, UBND tỉnh Đồng Tháp đề ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 30.000 lao động trở lên, trong đó đưa ít nhất 1.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).
Để đạt được mục tiêu trên, UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội triển khai sâu rộng tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác giai quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đưa nội dung công tác giai quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vào các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương, lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Từng sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.
Tỉnh Đồng Tháp cũng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực thu hút nhiều lao động trên địa bàn; thực hiện có hiệu qua chính sách cho vay ưu đãi nguồn vốn giai quyết việc làm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động, cho vay khởi nghiệp đối với lao động là thanh niên. Rà soát, chọn lọc các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có uy tín, đủ điều kiện pháp lý và có năng lực hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để cho các đơn vị, địa phương và người dân biết, lựa chọn khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài.

Đồng Tháp phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện có hiệu qua chính sách hỗ trợ người lao động trước khi xuất canh và trong quá trình làm việc ở nước ngoài. Rà soát, bổ sung chính sách có liên quan đến hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Có chính sách, kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế để hỗ trợ lao động sau khi kết thúc hợp đồng về nước; kịp thời giai quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giai quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ. Hỗ trợ phát triển thị trường lao động thông qua việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm và tại các huyện, thành phố.
Nâng cao chất lượng dạy nghề gắn với giai quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, nhất là thị trường lao động nước ngoài; thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, dạy nghề, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là ngoại ngữ, văn hóa, ý thức chấp hành luật pháp của lao động, tạo nguồn lao động có chất lượng cao trước khi đưa đi làm việc ở nước ngoài.
Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quan lý về lao động việc làm, kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động đi làm việc trong và ngoài Tỉnh, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cộng tác viên các cấp.
Tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giai quyết việc làm, vận động người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài, nhất là lao động thuộc hộ người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về kinh tế được đi làm việc ở nước ngoài để có thu nhập cao, vươn lên khá giàu, góp phần thoát nghèo bền vững.
Kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình có lao động đang làm việc ở nước ngoài để thường xuyên nhắc nhở người lao động thực hiện tốt công việc, chấp hành đúng quy định pháp luật của nước sở tại và về nước đúng hạn khi hết hợp đồng; đồng thời, thường xuyên đến gia đình có lao động hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài để vận động gia đình động viên con em của họ sớm tự nguyện về nước…

Chí Tâm

TAG: 30.000 lao động
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động