Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Đồng Nai: Quan tâm thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
10:47 AM 19/06/2023
(LĐXH)- Tỉnh Đồng Nai xác định việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp có vai trò quan trọng trong hỗ trợ người lao động giảm bớt khó khăn, được học nghề và sớm tìm được việc làm.
 Người lao động tư vấn chính sách việc làm, bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm
Trong suốt thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của Cục Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai và các ngành liên quan, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai ngày một hoàn thiện và phát triển. Đến nay, Trung tâm đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ, nhiệt huyết và được đào tạo chính quy, có khả năng tiếp thu nhanh và nhiệt tình trong công việc, thái độ, đạo đức, tác phong ngày càng được trau dồi, hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn. Ngoài địa điểm chính Trung tâm còn bố trí 05 văn phòng đại diện tại các huyện, thành phố trong tỉnh để tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Trung tâm luôn linh hoạt trong hoạt động tiếp nhận hồ sơ, tăng cường giao dịch điện tử, thông tin, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp với mong muốn người tham gia bảo hiểm thất nghiệp thụ hưởng đầy đủ các chế độ từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp đem lại. Cụ thể: Đối với việc tiếp nhận và giải quyết nhu cầu về bảo hiểm thất nghiệp: Từ năm 2020 do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện nhiều biện pháp giãn cách xã hội, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo Trung tâm đã ra thông báo về việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đây được xem là một kênh hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ cho người lao động.
Bên cạnh đó, Trung tâm đã thực hiện hình thức tư vấn chuyên sâu từ ban đầu theo mô hình Công văn số 671/CVCVL ngày 30/6/2017 về “Mô hình tổ chức, hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm”. Trung tâm đã nghiên cứu để triển khai xây dựng, thực hiện mô hình một cửa nhằm gắn kết hơn nữa các nhiệm vụ: Tư vấn - giới thiệu việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề, thông tin thị trường lao động và giải quyết trợ cấp thất nghiệp; hướng tới thực hiện mục tiêu quan trọng nhất của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là đưa người lao động bị thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động. Kết quả: Trong quý I/2023, Trung tâm đã tiếp nhận 13.917 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2022 (13.628 hồ sơ). Trong đó có 245 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, các thủ tục hành chính đều giải quyết đúng hạn theo quy định, không có hồ sơ trễ hạn.
Trong thời tới tới, Trung tâm sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các chế độ, chính sách về BHTN với nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng
Về tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động: Trung tâm đặc biệt chú trọng đến công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động cụ thể: tích cực thu thập và thông tin về thị trường lao động nhằm đa dạng vị trí việc làm trống, phù hợp với nhu cầu người lao động; tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm như: Ngày hội việc
làm, phiên giao dịch việc làm trực tuyến cho người thất nghiệp, tổ chức giới thiệu việc làm, học nghề cho đối tượng đang chấp hành án tù và hết hạn tù, tổ chức tư vấn việc làm, hướng nghiệp cho các em học sinh trung học phổ thông. Kết quả: Trong quý I/2023, Trung tâm đã thực hiện tư vấn việc làm cho 14.350 lượt lao động, tăng 1,6% so với với cùng kỳ năm 2022 (14.121 người). Tính đến ngày 31/3/2023, Trung tâm đã tổ chức 03 Sàn giao dịch việc làm trực tiếp, với hơn 1.000 lượt lao động đến tìm hiểu thông tin vị trí việc làm; tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học viên tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh với gần 100 học viên được tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai cũng gặp một số khó khăn trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp như: một số nội dung tại các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp còn chưa phù hợp với tình hình thực tế dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện tại địa phương; chưa có một công cụ quản lý, theo dõi tối ưu về việc có việc làm của người lao động dẫn đến việc thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp vẫn còn tồn tại.
Trên cơ sở đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đề nghị Cục Việc làm kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn Nghị định đã có hiệu lực thi hành để đảm bảo chính sách BHTN được thực hiện xuyên suốt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động cũng như các Trung tâm DVVL trong việc giải quyết chính sách cho người lao động một cách thống nhất. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các chế độ, chính sách về BHTN với nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức về BHTN, nhất là người lao động ở vùng sâu vùng xa, ở các doanh nghiệp, viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục tổ chức các hội nghị tập huấn cho cán bộ thực hiện chính sách BHTN, cán bộ nhân sự tại các doanh nghiệp (hiện người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có việc làm doanh nghiệp cung cấp hợp đồng rất chậm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ).
Tăng cường công tác thanh - kiểm tra, xử phạt cơ quan, đơn vị không thực hiện đúng chính sách BHTN nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Có chế tài xử phạt đủ sức răn đe đối với các bên liên quan có sai phạm trong thực hiện BHTN, những doanh nghiệp, nợ đọng và trốn tránh trách nhiệm bảo hiểm xã hội; nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động tham gia BHTN. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong việc thu thập, phân tích, kết nối dữ liệu về bảo hiểm thất nghiệp gắn với lĩnh vực việc làm và lưu trữ hồ sơ. Tăng nguồn nhân lực cho Trung tâm, vì có số lượng người lao động thất nghiệp cao. Tiếp tục tập huấn các kỹ năng mềm và nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên thực hiện.
Đồng thời sớm xây dựng, triển khai phần mềm BHTN và kết nối dữ liệu với cơ quan BHXH và các Trung tâm DVVL cả nước, để quản lý hiệu quả và giảm khối lượng, áp lực công việc cho nhân viên thực hiện, tránh được sai sót khi giải quyết chính sách BHTN. Có hướng dẫn cụ thể việc giải quyết đối với những trường hợp đóng BHTN trên 144 tháng của người lao động./.
Hồng Phượng
 
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động