An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Địa chỉ tin cậy của trẻ khuyết tật, người cô đơn, lang thang ở Thái Nguyên
10:32 AM 23/08/2018
(LĐXH)- Trung tâm Bảo trợ xã hội Hường Hà Nguyệt được thành lập với mục đích trở thành nơi tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc người già cô đơn, khuyết tật, trẻ mồ côi, người lang thang cơ nhỡ và các đối tượng tự nguyện khác.
Được thành lập ngày 1/4/2013, Trung tâm Bảo trợ xã hội Hường Hà Nguyệt (Hóa Thượng, Đồng Hỷ - Thái Nguyên), do Công ty TNHH Hường Hà Nguyệt đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng.
Là cơ sở bảo trợ xã hội (BTXH) tư nhân đầu tiên và đến nay vẫn là duy nhất trên địa bàn tỉnh, Trung tâm BTXH Hường Hà Nguyệt do cá nhân bà Nguyễn Thị Nguyệt đầu tư xây dựng. Với chức năng, nhiệm vụ quản lý, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc người cao tuổi cô đơn, khuyết tật, trẻ mồ côi, người lang thang cơ nhỡ và các đối tượng tự nguyện khác; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức học văn hóa, học nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp với sức khỏe, hoàn cảnh, tạo điều kiện để các đối tượng hòa nhập cộng đồng, sự ra đời và những hoạt động của Trung tâm đã trở thành mái ấm của những phận đời thiếu may mắn trên địa bàn huyện Đồng Hỷ nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung.
Đồng chí Đỗ Đại Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Trung tâm BTXH Hường Hà Nguyệt.
Trên khuôn viên 3.000m2, cơ sở vật chất của Trung tâm gồm khu nhà 3 tầng với 47 phòng khép kín được trang bị tương đối đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, có thể tiếp nhận tối đa 150 đối tượng bảo trợ; có 9 nhân viên, 1 bác sĩ, đảm bảo phục vụ tốt cho các thành phần đang được cưu mang, chăm sóc.
Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 76 đối tượng, trong đó có 11 trẻ em, còn lại là người già yếu, liệt… 5 năm qua, có 20 cụ già qua đời được Trung tâm phối hợp cùng gia đình, chính quyền tổ chức mai táng, hơn 20 đối tượng được các gia đình đón (xin) về đoàn tụ. Hiện tại Trung tâm đang cưu mang, nuôi dưỡng, chăm sóc 35 đối tượng (28 cụ già và 7 trẻ mồ côi).
Tuy vậy, vì là cơ sở BTXH tư nhân, không được hỗ trợ từ ngân sách nên Trung tâm còn gặp nhiều khó khăn vì kinh phí duy trì hoạt động, chưa thể phát huy tối đa công suất; Trung tâm rất cần sự chung tay ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp, ngành liên quan, các nhà hảo tâm để tiếp tục phát triển, xứng đáng là một mô hình điển hình về xã hội hóa trong công tác BTXH.
Bà Nguyệt và những "đứa con" của mình
Nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, Trung tâm BTXH Hường Hà Nguyệt và bà Nguyễn Thị Nguyệt đã vinh dự được UBND tỉnh trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng BTXH giai đoạn 2013 – 2018.
Theo lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên: Việc thành lập Trung tâm bảo trợ xã hội ngoài công lập là cần thiết, phù hợp với chủ trương xã hội hóa trong công tác này của Đảng và Nhà nước. Sự ra đời Trung tâm Bảo trợ xã hội tư nhân Hường Hà Nguyệt không chỉ là ý tưởng, tâm nguyện của bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc trung tâm mà đó còn là việc làm mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Để trung tâm hoạt động tốt hơn nữa trong công tác bảo trợ xã hội, UBND tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện và hướng dẫn trung tâm trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn. Chính quyền các cấp của huyện Đồng Hỷ, các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ cùng với trung tâm trong quá trình hoạt động…/.
PV 
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh