Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
“Đền ơn đáp nghĩa” – nghĩa cử cao đẹp ở huyện đảo Cù Lao Dung
11:22 AM 28/07/2020
(LĐXH)- Những năm qua, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã trở thành một nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa, được nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Do đó, đời sống của các gia đình chính sách, người có công được quan tâm chu đáo và ngày càng nâng cao.
Theo báo cáo của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Cù Lao Dung: Trong năm 2019 vừa qua, các chế độ, chính sách cho người có công, người nghèo đã được các cấp, ngành ở huyện thực hiện toàn diện, đúng, đủ, kịp thời. Cùng với việc bảo đảm trợ cấp ưu đãi thường xuyên, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được thực hiện như chính sách ưu đãi về nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, chăm sóc trẻ em, chăm sóc sức khỏe nhân dân, qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của người có công, người nghèo ngày càng được nâng lên.
Lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân huyện Cù Lao Dung thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ  
Ông Huỳnh Văn Dũng – Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Cù Lao Dung cho biết, trong năm qua, huyện đã tiếp nhận và chuyển hồ sơ về tỉnh 160 hồ sơ giải quyết chế độ, chính sách cho người có công.
Trong đó có 89 hồ sơ mai táng phí; 23 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ; 11 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp một lần bằng khen; 7 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 6 hồ sơ đề nghị di chuyển hồ sơ người có công về địa phương khác; 4 hồ sơ đề nghị cấp lại chứng nhận gia đình liệt sĩ; 3 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp một lần huân, huy chương; 3 hồ sơ đính chính thông tin hồ sơ người có công; 2 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ vợ liệt sĩ tái giá; 2 hồ sơ con liệt sĩ đề nghị sao y hồ sơ liệt sĩ chuyển về địa phương khác hưởng chế độ, 1 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 1 một sơ đề nghị cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công; 1 hồ sơ đề nghị cấp lại sổ phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình.
Dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, Phòng đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức viếng Đền thờ Bác Hồ và Nghĩa trang liệt sĩ huyện; phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện thành lập 8 đoàn đi chúc tết, thăm và tặng quà trên 5.800 phần quà, với số tiền trên 2,28 tỷ đồng. Cũng trong năm 2019, huyện đã tổ chức đưa 68 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng đi điều dưỡng tập trung; trong đó 64 người đi điều dưỡng tại Phú Quốc (Kiên Giang), 4 người đi Đà Lạt (Lâm Đồng) với số tiền 163,2 triệu đồng.
Tổ chức bàn giao 35 căn nhà tình nghĩa (trong đó 17 xây mới và 18 sữa chữa) với số tiền 1,2 tỷ đồng hỗ trợ gia đình người có công với cách mạng. Trong đó, 31 căn từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh hỗ trợ với số tiền 880 triệu đồng, 4 căn từ nguồn vận động với số tiền 240 triệu đồng.
Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ năm nay, Phòng Lao động – Thương binh và Xã huyện đã tham mưu Huyện Ủy, HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ huyện tổ chức thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ vào sáng ngày 27/7 tại Nghĩa trang liệt sĩ.
Tại đây, các lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân trong huyện đã ôn lại truyền thống, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ. Lãnh đạo huyện mong muốn các thương binh, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sĩ nén bớt đau thương vượt qua khó khăn thách thức, tích cực tăng gia lao động, sản xuất, nuôi dạy con cháu hiếu thảo, góp phần cùng với chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày một thêm giàu, đẹp.
Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện  nguyện không ngừng phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nêu cao tinh thần đoàn kết, tập trung trí tuệ và nguồn lực đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, phát triển.
Tăng cường giáo dục các thế hệ kế tiếp phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng của lớp cha anh đi trước, đồng thời thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, đảm bảo chăm lo tốt đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình có công với cách mạng.
Tuổi trẻ huyện thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ
Trước đó sáng ngày 24/7, đoàn công tác của tỉnh, do ông Lâm Tấn Hòa - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại huyện Cù Lao Dung.
Đoàn đã đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Châu Thị Que, thương binh Ông Văn Hùng, ở thị trấn Cù Lao Dung; Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Vinh và Dương Thị Tần, ở xã An Thạnh 1 (Cù Lao Dung).
Tại các nơi đến thăm, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Lâm Tấn Hòa ân cần thăm hỏi sức khỏe, tình hình kinh tế và cuộc sống của các gia đình chính sách. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định Đảng, Nhà nước luôn ghi nhận những đóng góp của các gia đình chính sách đối với công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời mong muốn các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng vượt qua khó khăn, nỗ lực trong lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống và vận động con cháu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách bày tỏ niềm xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như Đảng bộ, chính quyền huyện Cù Lao Dung đối với gia đình chính sách; đồng thời hứa sẽ tiếp tục sống tốt để tiếp tục nêu gương cho con cháu học tập, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Cũng thông qua dịp 27/7, góp phần tri ân, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn và tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với người có công, ngoài hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Đoàn Thanh niên huyện đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, phối hợp tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ…/.
Dương Thìn
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức