Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Đẩy mạnh phòng, chống tệ nạn xã hội ở xã, phường, thị trấn và địa bàn dân cư
02:51 PM 11/11/2016
(LĐXH) - Ngày 10/11/2016, tại TPHCM, Cục phòng chống tệ nạn xã hội ( Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/2005, triển khai Nghị định 136/2016/NĐ-CP, quyết định 1640/QĐ-TTg và góp ý Dự thảo Nghị định quy định về cai nghiện tự nguyện. Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm tham dự và chủ trì hội nghị.



Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu khia mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có  lãnh đạo Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (TNXH), Bộ Công an, Cục văn hóa cơ sở, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các Sở Lao động – Thương binh và xã hội, Chi cục phòng chống TNXH và cơ sở cai nghiện của 33 tỉnh, thành phía Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm khẳng định: Trong buổi sáng nay, hội nghị tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/2005 giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Dựa trên cơ sở báo cáo đánh giá của 4 ngành liên quan và các sở ngành, địa phương, Bộ sẽ tiếp thu xây dựng báo cáo đánh giá sát thực với Chính phủ.

Thứ trưởng yêu cầu các đại biểu tập trung đánh giá các nội dung khách quan về công tác tuyên truyền vận động, quản lý địa bàn, xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm; xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu xã, phường lành mạnh... để rút ra bài học  kinh nghiệm, phản ánh về các tiêu chí đánh giá có phù hợp thực tế chưa nhằm góp ý, kiến nghị các giải pháp thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Đức Hiền – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống TNXH cho biết: trong 10 năm (2005-2015), công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh đạt nhiều kết quả. Cụ thể, Bộ Lao động- Thương binh và xã hội chỉ đạo thực hiện 5 nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh trong việc thống nhất văn bản hướng dẫn, công tác tuyên truyền, giáo dục, công tác quản lý địa bàn; lồng ghép công tác chữa trị, quản lý giáo dục người nghiện ma túy, người mại dâm; nhân rộng mô hình xã, phường, thị trấn lành mạnh.

 Giai đoạn 2005-2015, thống kê 16/63 tỉnh, thành, lực lượng công an các cấp triệt phá 2.971 vụ mại dâm, 1.376 tụ điểm, ổ nhóm hoạt động mại dâm, bắt giữ 16.561 đối tượng, truy quét 345 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 60.440 vụ với 79.611 đối tượng liên quan đến ma túy; đấu tranh, triệt phá tụ điểm ma tùy với 8.054 vụ, với 14.027 đối tượng, xử lý hành chính 19.353 vụ với 31. 101 đối tượng, khởi tố 22.958 vụ với 28.937 bị can.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm tặng Huân chương lao động hạng Ba

cho bà Lê Thị Hà – phó cục trưởng cục phòng chống TNXH

Từ 2011-2015, 50 tỉnh, thành phố đã xây dựng được 1.087 mô hình xã hội dựa vào cộng đồng; hỗ trợ, tư vấn cho 352.728 lượt người bán dâm, hỗ trợ dạy nghề cho 1.822 người, tạo việc làm cho 1.212 người, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho 2.601 người, hỗ trợ vay vốn cho 1.227 người.

Đặc biệt, một số địa phương tiêu biểu xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh như thành phố Hồ Chí Minh xây dựng 122 mô hình, trong đó có 50/64 loại mô hình hiệu quả về phòng chống tội phạm và TNXH. Các mô hình “nhà trọ tự quản”, “ dân phòng tự quản”, “ nhóm hộ tự quản”.... đã tuyên truyền, phát giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, bảo đảm an ninh trật tự. Tại tỉnh Lai Châu có mô hình “bản không tệ nạn ma túy”, “ tổ liên gia tự quản”, “ câu lạc bộ 4 không”... Tại tỉnh Sơn La xây dựng được 3.170 tổ an ninh nhân dân, 3.297 tổ hòa giải, 17.533 nhóm lên gia tự quản...

10 năm qua, tổng hợp kết quả phân loại xã, phường, thị trấn (XPLM) cho thấy, số XPLM không có ma túy, mại dâm có xu hướng giảm dần, chiếm 27%; số xã, phường trọng điểm ma túy, mại dâm có xu hướng tăng dần với 18/42 tỉnh, thành phố có xã, phường, thị trấn trọng điểm ma túy, mại dâm tăng so với năm trước như Hải Phòng, Nam Định, Lai Châu, Điện Biên, Tây Ninh, Bến Tre, Cà Mau....

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng: công tác chỉ đạo về phòng, chống TNXH giữa các ngành, đơn vị của địa phương còn hạn chế, mang nặng hình thức. Việc giúp người nghiện ma túy, người bán dâm hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng chưa được nhiều nơi tìm ra cách làm phù hợp. Các tiêu chí phân loại, chấm điểm, đánh giá ở một số địa phương còn khó thực hiện, chưa phù hợp.

Ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội TPHCM đề xuất: Thực tế trong triển khai xây dựng các nội dung của Nghị quyết số 01 vẫn có sự chồng chéo giữa đánh giá tiêu chí, phân loại nên thành phố kiến nghị điều chỉnh nội dung quy định tại Nghị quyết liên tịch số 01/2005/NQLT vì không còn phù hợp với quy phạm pháp luật hiện hành và cũng không thống nhất tiêu chí đánh giá tại Quyết định số 3122/2010/ QĐ- BCA của ngành công an.

Tặng Bằng khen cho các tập thể xuất sắc

Từ các phản ánh của đại biểu, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết: Nhiệm vụ cơ bản trong việc xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, địa phương trong triển khai, đưa các nội dung công tác xây dựng xã phường, thị trấn lành mạnh vào Nghị quyết nhiệm kỳ của Đảng bộ, Chi bộ; củng cố, duy trì và xây dựng mới xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm; tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả cũng như thường xuyên nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cộng tác viên, lực lượng tham gia công tác phòng, chống mại dâm, ma túy.

Với lĩnh vực công tác xã hội là hết sức phức tạp, gian nan, trong đó công tác phòng, chống TNXN luôn là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài nên cần thiết có những điều chỉnh một số nội dung, tiêu chí phù hợp hơn, sát với thực tiễn hơn – Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết thêm.

Nhân dịp này, bà Lê Thị Hà – Phó Cục trưởng Cục phòng chống TNXN đã vinh dự được nhận Huân Chương lao động hạng Ba do Chủ tịch nước tặng; 57 tập thể thuộc các cơ quan, đơn vị thuộc phía Nam có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh giai đoạn 2005-2015 được nhận Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

                                                                                                                                                                                                                   Thương Hoài

TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10