An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Đẩy mạnh công tác trợ giúp xã hội đối với nạn nhân bom mìn và y tế lao động
11:56 AM 29/12/2021
(LĐXH) - Thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Cục Bảo trợ xã hội đã đẩy mạnh công tác trợ giúp xã hội đối với nạn nhân bom mìn, hỗ trợ đối tượng ổn định cuộc sống.
Thực hiện Quyết định số 504/QĐ-TTg ngày 21/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010-2025, Quyết định số 303/QĐ-TTg ngày 8/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Việt Nam – Hàn Quốc về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh sử dụng ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc, trong đó, Cục Bảo trợ xã hội triển khai hợp phần Hỗ trợ nạn nhân bom mìn tại 2 tỉnh Quảng Bình và Bình Định. Cục đã phối hợp với đơn vị thiết kế xây dựng phần mềm đăng ký và quản lý thông tin xác định mức độ khuyết tật cho nạn nhân bom mìn, người khuyết tật. Số lượng nạn nhân bom mìn, người khuyết tật quản lý trên hệ thống phần mềm là hơn 90.000 người tại tỉnh Quảng Bình và Bình Định. Cơ sở dữ liệu từ hệ thống phần mềm đã được ứng dụng trong cấp giấy xác định mức độ khuyết tật, quản lý hỗ trợ trường hợp và hỗ trợ khám sức khỏe, phục hồi chức năng, sinh kế và đào tạo dạy nghề cho nạn nhân bom mìn tại các địa phương.
Tính đến nay, phần mềm đăng ký và quản lý thông tin người khuyết tật và nạn nhân bom mìn đã được triển khai trên địa bàn 09 tỉnh/thành phố: Khánh Hòa, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, Bình Định, Vĩnh Long. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chính sách trợ giúp người khuyết tật, nạn nhân bom mìn là một giải pháp quan trọng, góp phần cho các đối tượng bảo trợ xã hội tiếp cận, thụ hưởng chính sách phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục, học nghề, tìm việc làm để ổn định cuộc sống.
Nhiều chính sách hỗ trợ nạn nhân bom mìn đã được thực hiện ở các địa phương
Năm 2021, Dự án đã hỗ trợ nạn nhân bom mìn tại 2 tỉnh Quảng Bình và Bình Định với các hoạt động: nâng cấp các chức năng cho hệ thống đăng ký và quản lý thông tin người khuyết tật, nạn nhân bom mìn; cung cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng đối với nạn nhân bom mìn cho khoảng 180 người; đánh giá, lập hồ sơ quản lý trường hợp nạn nhân bom mìn cho 3.500 người; thiết kế modul môn học trực tuyến về quản lý trường hợp; hỗ trợ sinh kế, dạy nghề gắn với tạo việc làm (trong đó, tỉnh Bình Định được hỗ trợ cho 136 nạn nhân bom mìn; tỉnh Quảng Bình được hỗ trợ cho 210 người, gồm: bò, lợn, gà giống, thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y); tổ chức đào tạo cán bộ quản lý công tác xã hội đối với người khuyết tật, nạn nhân bom mìn cho 80 học viên (đào tạo 35 ngày, chia làm 3 đợt học từ tháng 4 - 11/2021).
Năm 2021, thực hiện Quyết định số 504/QĐ-TTg ngày 21/4/2010, Cục đã phối hợp, hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện mô hình sinh kế trợ giúp nạn nhân bom mìn trên địa bàn tỉnh; tổ chức triển khai tập huấn hướng dẫn phần mềm xác định mức độ khuyết tật cho nạn nhân bom mìn, người khuyết tật; kiểm tra, giám sát thực hiện hỗ trợ nạn nhân bom mìn tại một số tỉnh, thành phố.
Về công tác Y tế lao động xã hội, thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống Covid-19, và chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Bảo trợ xã hội đã ban hành nhiều văn bản gửi các Bệnh viện, Trung tâm Chỉnh hình và phục hồi chức năng, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội các tỉnh chỉ đạo các cơ sở trợ giúp xã hội và các cơ sở có hoạt động y tế thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Trên cơ sở đó, các Bệnh viện Chỉnh hình phục hồi chức năng đã phối hợp với cơ quan, cơ sở y tế địa phương thực hiện khám, sàng lọc và điều trị bệnh nhân Covid-19, tiêm phòng vắc xin cho đối tượng tại các cở sở trợ giúp xã hội và người dân trên địa bàn; tham gia phát hàng ngàn túi An sinh xã hội và khẩu trang miễn phí cho đối tượng; Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh đã cử 15 y bác sỹ, điều dưỡng viên và nhiều vật tư y tế chi viện cho Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần thành phố Hồ Chí Minh theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng đã phối hợp với ngành y tế Đà Nẵng điều trị cho hàng trăm lượt bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn. Cử cán bộ tham gia Tổ công tác đặc biệt, phòng chống dịch COVID-19 do đồng chí Thứ trưởng Bộ LĐTBXH làm Tổ trưởng, trực tiếp giải quyết các vướng mắc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Chỉ đạo các Bệnh viện, Trung tâm chỉnh hình phục hồi chức năng thuộc Bộ xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số 755/QĐ-LĐTBXH ngày 06/7/2021 của Bộ Lao động -Thương binh và xã hội hỗ trợ chuyên  môn y tế đối với các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện, cơ sở xã hội chăm sóc người có công.
Thực hiện Quyết định số 1942/QĐ-TTg ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030, Bộ LĐTBXH đã ban hành văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai tập trung vào nhiệm vụ củng cố, đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội để các đối tượng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch vụ y tế.
Phối hợp với một số Sở LĐTBXH tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng công tác chỉnh hình, phục hồi chức năng do ngành quản lý, đề xuất giải pháp phát triển công tác y tế, chỉnh hình, phục hồi chức năng trong các Bệnh viện, Trung tâm, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng./.
Hồng Phượng
 
TAG:
Tin khác
Hiệu quả của các mô hình can thiệp, trị liệu cho trẻ tự kỷ, rối nhiễu tâm trí ở Bắc Giang
Nghệ An tập trung nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Cà Mau: Hiệu quả công tác giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc
Bình Thuận: Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Huyện Tân Yên (Bắc Giang): Hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo
Huyện Kiến Xương (Thái Bình): Chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Mastercard và VPBank tiếp tục triển khai sáng kiến “Xây hy vọng,  Dựng tương lai” hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam
Tuổi trẻ Trường Cao đẳng Quảng Nam hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh lần thứ IV” năm 2024
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3