An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Đẩy mạnh các hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái
03:24 PM 28/09/2023
(LĐXH) – Thời gian qua, Tổ Công tác xã hội, bệnh viên Tâm thần tỉnh Yên Bái đã phát huy vai trò trong việc hỗ trợ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị; kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh, thắc mắc, phản hồi của người bệnh; tham mưu và tham gia cùng lãnh đạo bệnh viện thăm động viên và tặng quà cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt và hỗ trợ kịp thời các trường hợp khẩn cấp như nạn nhân của bạo hành, bạo lực giới, bạo lực về gia đình, xã hội…
Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái có chức năng tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, phòng bệnh, phục hồi chức năng thuộc lĩnh vực chuyên khoa tâm thần kinh, tự kỷ và các rối nhiễu tâm trí cho nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.
Không giống như ở các bệnh viện khác, các y, bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh phải vừa là người điều trị, vừa là người thân, người bạn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ bệnh nhân trong cuộc sống khi đa phần những người đã vào viện là phải điều trị dài ngày. Ngoài chuyên môn điều trị tâm thần, mỗi y bác sĩ còn là một chuyên gia tâm lý, góp phần quan trọng trong việc chữa trị. Họ phải "hóa thân” thành người nhà, người bệnh để cùng nói, cười, tâm sự, dỗ dành những con người chỉ để họ giản đơn chấp hành việc ăn, uống thuốc, đi ngủ đúng giờ... Giữa bác sĩ và bệnh nhân dường như tồn tại sợi dây gắn kết tình cảm như những người ruột thịt.  
Nhân viên công tác xã hội giúp đỡ bệnh nhân
Với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn vững vàng cùng với sự tận tâm, tận tụy với người bệnh, những năm qua, bệnh viện Tâm thần Yên Bái đã trở thành địa chỉ tin cận của những người gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần. 6 tháng đầu năm 2023, bệnh viện đã đạt được một số kết quả tiêu biểu: So với kế hoạch lượt điều trị nội trú đạt 65%, công suất sử dụng giường bệnh đạt 100%, ngày điều trị trung bình 14 ngày đạt 93%, các chỉ số cận lâm sàng đạt từ 53-96%; Xây dựng và bàn hành 14 quy trình kỹ thuật, triển khai mới 1 dịch vụ kỹ thuật, triển khai có hiệu quả các hoạt động tư vấn và trị liệu tâm lý; Hoạt động của Tổ Công tác xã hội, Tổ Truyền thông, Đoàn thanh niên, Hội Thầy thuốc trẻ… đều đã chứng minh được vai trò và trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển bệnh viện.
Xác định công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và hơn hết là giữa người bệnh với nhân viên y tế, thời gian qua, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện.
Hàng năm, Tổ Công tác xã hội bệnh viện được kiện toàn và phân công nhiệm vụ rõ ràng. Để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm áp lực cho cán bộ y tế cũng như hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị, thành viên Tổ Công tác xã hội trực tiếp tham gia cùng tổ chăm sóc khách hàng trong hoạt động tiếp đón, hướng dẫn người bệnh tại khoa Khám bệnh, đảm bảo người bệnh được chỉ dẫn đầy đủ, được hỗ trợ thủ tục khi khám bệnh và nhập viện. Năm 2022, Tổ Công tác xã hội thực hiện trên 500 cuộc gọi điện thoại và 6.600 tin nhắn tư vấn hỗ trợ miễn phí khách hàng.
Tổ Công tác xã hội của bệnh viện tặng quà cho các bệnh nhi
Cùng với đó nhân viên công tác xã hội của bệnh viện thường xuyên hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh đang điều trị nội trú, kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh, thắc mắc, phản hồi của người bệnh. Tham mưu và tham gia cùng lãnh đạo Bệnh viện thăm động viên và tặng quà cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt tại khoa lâm sàng trong những dịp lễ tết. Hỗ trợ kịp thời các trường hợp khẩn cấp như nạn nhân của bạo hành, bạo lực giới, bạo lực về gia đình, xã hội. Tại những buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ của bệnh viện, người bệnh và người nhà được nhân viên công tác xã hội giải đáp các thắc mắc về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện.
Tổ Công tác xã hội cũng có vai trò nòng cốt trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của bệnh viện, đồng thời luôn có mặt đồng hành trong mọi hoạt động hướng đến sự hài lòng của người bệnh như học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia Hội nghị khoa học ngoài tỉnh,  tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật mới, truyền thông giáo dục sức khỏe...
Năm 2023, nhân Ngày Công tác xã hội (25/3) và Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh(26/3), Tổ Công tác xã hội đã phối hợp với Đoàn thanh niên của bệnh viện tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: Cấp phát cháo thiện nguyện cho bệnh nhân và người nhà người bệnh; cắt tóc miễn phí cho 30 bệnh nhân nội trú do salon tóc Thủy Hero và Công Tony tài trợ; phối hợp với Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Hà Nam thực hiện chương trình thiện nguyện tặng 70 xuất quà bằng hiện vật và 40 phần quà bằng tiền mặt cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện…
Có thể thấy, hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái đã thể hiện rõ vai trò “cầu nối” quan trọng giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với cán bộ y tế, với các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện; góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần của bệnh nhân./.
Minh Hưng
TAG:
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn