Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái: Phát huy vai trò hạt nhân của Đảng để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ
02:24 PM 07/10/2019
Kỳ 4: Áp dụng Mô hình tập thể đảng viên gương mẫu để xây dựng cơ sở Đảng vững mạnh

(LĐXH)-Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi bộ Cơ sở cai nghiện tỉnh Yên Bái hiện đã xây dựng 04 mô hình điển hình gương mẫu, gồm có: 01 mô hình tập thể và 03 mô hình cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là: Mô hình tập thể của Phòng Y tế - Phục hồi sức khỏe: “Thực hiện tốt công tác chăm sóc y tế đối với học viên cai nghiện”. Và Mô hình cá nhân bao gồm: Mô hình cá nhân của đồng chí Lê Công Huấn (Giám đốc Cơ sở Cai nghiện): "Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý học viên cai nghiện"; Mô hình cá nhân của đồng chí Lê Hồng Thủy (Phó Giám đốc Cơ sở Cai nghiện): "Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý Phòng Y tế - Phục hồi sức khỏe"; Mô hình cá nhân của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường: "Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý hồ sơ học viên cai nghiện".
Với yêu cầu mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải là sản phẩm, kết quả cụ thể thông qua công việc, việc làm thực tế và sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, trong quá trình tổ chức thực hiện phải đảm bảo nghiêm túc, thực chất, tránh mọi biểu hiện hình thức, bệnh thành tích, báo cáo thiếu trung thực, Mô hình ‘Thực hiện tốt công tác chăm sóc y tế đối với học viên cai nghiện” của Phòng Y tế -  Phục hồi sức khỏe đã được ban hành kế hoạch cụ thể chi tiết, từng công việc gắn với thực hiện triển khai kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc làm. Cụ thể như: trong công tác đào tạo cán bộ, Phòng thường xuyên tổ chức những buổi chia sẻ, học tập kinh nghiệm chuyên môn, điều trị, chăm sóc giữa những bác sĩ, y tá trong phòng. Đồng thời, năm 2017 và năm 2018, đã có 13 cán bộ y tế được tập huấn và cấp chứng chỉ về chẩn đoán tình trạng nghiện ma túy, các phương pháp hỗ trợ điều trị nghiện ma túy; Có 06 cán bộ được tập huấn và cấp chứng chỉ về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, Phòng Y tế - Phục  Hồi sức khỏe đơn vị còn cử cán bộ tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về công tác báo cáo, xét nghiệm, điều trị lao, báo cáo, xét nghiệm, điều trị HIV/AIDS do Bệnh viện lao và bệnh phổi và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái tổ chức.
Học viên Tổ mộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy Yên Bái tham gia lao động sản xuất
Song song với công tác điều trị và chăm sóc người bệnh, Phòng Y tế luôn chủ động dự trù mua bổ sung thuốc, dụng cụ y tế đảm bảo đủ danh mục và cơ số thuốc, dụng cụ y tế phục vụ cho công tác điều trị; chủ động trong công tác hồ sơ bệnh án, chuẩn bị đủ cơ số dự phòng khi người bệnh vào điều trị đông vẫn đáp ứng đủ, bên cạnh đó công tác tổng kết bệnh án và làm phiếu thanh toán luôn được kiểm tra và duy trì đều đặn, các sổ theo dõi tại phòng đều được vào đầy đủ.
Tất cả các đảng viên, bác sỹ, y tá, cán bộ của Phòng được quán triệt phải đảm bảo các khu có lập hồ sơ bệnh án, hồ sơ quản lý sức khoẻ cho các học viên, khai thác, ghi chép đầy đủ, hồ sơ được bảo quản tốt, không nhàu nát. Sau mỗi ca trực, bộ phận y tế các khu có bàn giao y tế đầy đủ. Đảng viên, cán bộ các khu đều có trách nhiệm bảo quản thuốc điều trị tốt, sắp xếp trong tủ thuốc gọn gàng, dễ thấy, dễ lấy, nhóm thuốc hướng thần được bảo quản tốt, có sổ sách bàn giao cẩn thận sau mỗi ca trực; Thực hiện báo cáo thuốc, huỷ thuốc an thần kinh theo đúng qui định, đúng quy trình, đúng thời gian. Đặc biệt, phải báo cáo theo quý đầy đủ, chi tiết, không để ra sai sót gì về sổ sách xuất nhập thuốc, y dụng cụ rõ ràng.
Các đảng viên, cán bộ Phòng y tế cũng thường xuyên giám sát nhắc nhở vệ sinh môi trường xung quanh đơn vị, vệ sinh phòng ở sạch sẽ, tổ chức phun ruồi, muỗi định kỳ phòng chống bệnh dịch. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được duy trì đều đặn, tổ chức triển khai lấy mẫu thực phẩm để lưu, tổ bếp luôn nấu cơm chín, nước sôi, đảm bảo vệ sinh, trong năm không để xảy ra trường hợp nào ngộ độc thức ăn, không có vụ dịch nào do nguồn lây từ thực phẩm, trong 02 năm đã tổ chức thành công nhiều hội nghị  không để sảy ra ngộ độc thực phẩm.
Đặc biệt, trong công tác điều trị, khám, chữa bệnh, các đảng viên là bác sỹ, y tá luôn đảm bảo 100% đối tượng được khám chữa bệnh khi có nhu cầu, trường hợp ốm, đau được đưa đi khám và điều trị kịp thời, nếu học viên phải điều trị dài ngày tại bệnh viện tuyến trên thì Cơ sở hoàn thiện thủ tục đề nghị Tòa án nhân dân huyện Yên Bình (nơi đơn vị đóng trụ sở) xem xét ban hành quyết định tạm đình chỉ, hoặc miễn chấp hành cho học viên đi viện tuyến trên. Cán bộ y tế luôn sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tâm lý, tư tưởng của học viên mới vào cai nghiện đang trong giai đoạn cắt cơn, nhất là với học viên cai nghiện ma túy đá, ma túy tổng hợp để kịp thời có biện pháp ngăn chặn những hành động tự thương do ảo giác mang lại, từ đó đảm bảo quá trình cắt cơn được an toàn. Học viên có bệnh được cán bộ y tế thăm khám, điều trị, điều chỉnh chế độ ăn, uống, sinh hoạt, lao động trị liệu sao cho phù hợp để yên tâm chữa bệnh. Trong quá trình điều trị không có học viên tai biến, học viên tử vong tại đơn vị. 
Điểm mới và sức lan tỏa của Mô hình ‘Thực hiện tốt công tác chăm sóc y tế đối với học viên cai nghiện” của Phòng Y tế -  Phục hồi sức khỏe là làm cho công tác chữa bệnh, giáo dục, tổ chức lao động trị liệu cho học viên cai nghiện tại đơn vị được cải thiện rõ rệt, học viên cai nghiện yên tâm chữa bệnh, học tập, lao động trị liệu, giảm thiểu tình trạng học viên cai nghiện có diễn biến tâm lý không ổn định, có hành vi trốn khỏi đơn vị, từ đó tạo môi trường cai nghiện an toàn, lành mạnh, không có các biểu hiện đầu gấu, đại ca, thẩm lậu chất cấm,... vào Cơ sở; nâng cao ý thức trách nhiệm đối với toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị với tinh thần phục vụ tận tâm, nhiệt tình, chu đáo, không gây phiền hà, sách nhiễu đối với học viên cai nghiện, đối tượng bảo trợ xã hội.
Học viên được chăm sóc y tế khi có nhu cầu; được khám, sàng lọc, điều trị những bệnh truyền nhiễm như HIV, Lao phổi, viêm da,..; được cấp quần áo, dao cạo dâu, khăn mặt, bàn chải đánh răng, chăn, màn, xà phòng,...theo quy định của Nhà nước. Học viên cai nghiện được thăm gặp thân nhân, gia đình, được về chịu tang, được chuyển viện tuyến trên điều trị khi bệnh vượt quá khả năng điều trị của đơn vị, được thực hiện một số quyền và trách nhiệm của bản thân theo Quy chế của đơn vị. Học viên cai nghiện được chữa bệnh, học tập và rèn luyện trong môi trường mở, không có hàng rào thép gai, không có các biểu hiện đầu gấu, đại ca, đảm bảo điều kiện về ăn ở, sinh hoạt, nước, chăm sóc y tế, công tác phòng chống dịch bệnh như phun thuốc muỗi, phun khử trùng,... góp phần hỗ trợ tích cực trong công tác quản lý, giáo dục học viên cũng như đảm bảo an ninh trật tự đơn vị, tránh những tình huống xấu, tiêu cực xảy ra. Đối tượng bảo trợ tại Cơ sở cũng được quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đảm bảo sức khỏe về tinh thần và thể chất./. 

Mời các bạn đón đọc Kỳ 5: Mô hình đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu

Trần Thị Mỹ Hạnh
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh