Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cẩm Khê thực hiện nghiêm túc chế độ chính sách đối với người có công
09:54 AM 14/06/2022
(LĐXH)- Thời gian qua, việc triển khai chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng luôn được huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng đối tượng, đảm bảo kịp thời, công khai, dân chủ.
Toàn huyện Cẩm Khê hiện có trên 14.000 người có công, trong đó 11.946 đối tượng có Huân chương Kháng chiến; trên 2.100 đối tượng người có công, nhân thân, quân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 49 đối tượng quân nhân, công an xuất ngũ, đối tượng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg hưởng trợ cấp hàng tháng. Tổng số đối tượng người có công và nhân nhân đang hưởng trợ cấp là 2.103 người. 
Ông Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Cẩm Khê, cho biết: Nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước, Cẩm Khê luôn gắn liền nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh với các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Qua đó góp phần tri ân, hỗ trợ, chăm lo tốt về mặt đời sống vật chất, cũng như tinh thần cho các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đặc biệt, các cấp, các ngành, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện đã có nhiều hoạt động tri ân diễn ra thường xuyên, liên tục, trở thành nét đẹp văn hóa, là nghĩa cử cao đẹp mang tính nhân văn sâu sắc. Đến nay, toàn huyện có 100% xã, thị trấn đạt danh hiệu xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ.

Nhiều người có công huyện Cẩm Khê được ở trong những ngôi nhà khang trang nhờ sự quan tâm hỗ trợ của địa phương

“Đến nay, các chế độ chính sách người có công được Cẩm Khê quan tâm thực hiện nghiêm túc, đúng, đầy đủ và chu đáo. Các đối tượng người có công trên địa bàn đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, nhà ở người có công được quan tâm hỗ trợ xây dựng kịp thời. Các công trình ghi công liệt sĩ từng bước được sửa chữa nâng cấp; công tác thăm hỏi tặng quà tới người có công và các đối tượng chính sách vào các dịp lễ, tết luôn được quan tâm thiết thực, thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn”, tri ân đối với người có công với cách mạng” - Trưởng phòng Trần Mạnh Hà, trao đổi.
Đặc biệt, được giao làm đơn vị nòng cốt trong thực hiện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Cẩm Khê đã chủ động, tích cực trong công tác tham mưu với UBND huyện triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách, thực hiện chi trả chế độ trợ cấp hàng thàng đảm bảo đầy đủ cho các đối tượng; trong đó, chế độ trợ cấp được chi trả cho các đối tượng trước ngày 05 hàng tháng.
Chỉ tính trong năm 2021, Cẩm Khê đã tiếp nhận, thẩm định và giải quyết kịp thời, đúng chế độ cho 600 hồ sơ người có công, thân nhân người có công và đối tượng quân nhân; thanh toán chế độ điều dưỡng tại nhà cho 807 đối tượng, tổng kinh phí 895,77 triệu đồng; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 53 đối tượng, tổng kinh phí 119,08 triệu đồng; hỗ trợ ưu đãi trong giáo dục cho 30 đối tượng con em người có công, với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng... Riêng trong Quý I năm 2022, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Cẩm Khê đã tiếp nhận và giải quyết 117 hồ sơ đối tượng người có công với cách mạng.
Đối với các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, năm 2021, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Cẩm Khê đã tham mưu trích từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” của huyện" hỗ trợ 07 đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, mắc các bệnh hiểm nghèo, mức hỗ trợ 2 triệu/suất, tổng kinh phí hỗ trợ 14 triệu đồng; hỗ trợ một 01 gia đình liệt sĩ xây mới nhà ở, mức hỗ trợ 40 triệu đồng; hỗ trợ xe lăn cho 2 thương binh, bệnh binh nặng của xã Tiên Lương, Thị trấn Cẩm Khê...
Với những kết quả trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng bộ, chính quyền; sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, các hoạt động tri ân người có công với cách mạng ở Cẩm Khê sẽ ngày càng đi vào chiểu sâu, thể hiện được tinh thần đoàn kết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách, người có công với đất nước.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô