An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Các hoạt động hỗ trợ nạn nhân bom mìn ở Quảng Trị
12:15 PM 16/06/2017
(LĐXH) Các hoạt động hỗ trợ nạn nhân bom mìn ở Quảng Trị được triển khai với nhiều hình thức và cách tiếp cận khác nhau đã góp phần giúp đỡ các nạn nhân, gia đình nạn nhân và cộng đồng bị ảnh hưởng giảm bớt những tổn thương về vật chất, tinh thần, nâng cao điều kiện sống và hòa nhập vào cộng đồng.
Rà phá bom mìn ở Quảng Trị.
Quảng Trị được đánh giá là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của chiến tranh và là tỉnh đứng đầu cả nước về mức độ ô nhiễm bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh. Theo số liệu điều tra khảo sát của Bộ Quốc phòng Việt Nam, tại 9 huyện thị, thành phố (chưa thống kê tại huyện đảo Cồn Cỏ) của tỉnh Quảng Trị, còn trên 390.000 ha trong tổng số  479.413,617 ha đất còn ô nhiễm nặng nề bởi bom mìn và vật nổ, chiếm trên 82% tổng diện tích toàn tỉnh. Chỉ riêng tỉnh Quảng Trị, tai nạn bom mìn đã gây thương vong cho 8.526 nạn nhân, trong đó: 5.101 người bị thương, 3.425 người chết. Đặc biệt nguy hiểm khi phần lớn các tai nạn do bom mìn, vật nổ gây ra thường xảy ra với trẻ em, chiếm 31% tổng số nạn nhân.
Nhằm giảm bớt khó khăn cho các nạn nhân của bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, trong những năm qua, tổ chức SODI giúp xây dựng 332 nhà ở nhân đạo cùng với  tín dụng quay vòng cho các nạn nhân chất độc da cam, bom mìn. Tổ chức CPI hỗ trợ kinh phí chăm sóc y tế, phục hồi chức năng cho các nạn nhân bom mìn, học bổng, tín dụng nhỏ, hỗ trợ các hoạt động thể thao cho nạn nhân. Tổ chức PTVN hỗ trợ trực tiếp cho 215 nạn nhân bom mìn và gia đình, cung cấp 1.600 học bổng cho các nạn nhân bom mìn và con em nạn nhân bom mìn 
Trong giai đoạn 2003-2015, với sự hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau, Dự án RENEW đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm hỗ trợ gia đình nạn nhân và người khuyết tật cải thiện sinh kế, tái hòa nhập cộng đồng:
- Nhiều bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên cấp cứu và nhân viên y tế thôn bản đã được đào tạo/tập huấn về Hồi sinh tim phổi cơ bản và Hồi sức tim phổi cao cấp; cung cấp 1.120 bộ dụng cụ y tế sơ cấp cứu cơ bản cho 1.120 tình nguyện viên y tế thôn bản ở tỉnh Quảng Trị; cung cấp 167 bộ dụng cụ y tế sơ cấp cứu cao cấp cho các trạm y tế xã ở tỉnh Quảng Trị; cung cấp dụng cụ phẫu thuật cho bệnh viện huyện Vĩnh Linh, Hướng Hóa; Triệu Hải; hỗ trợ trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị thành lập một phòng phí nghiệm thực hành về xử lý chấn thương và chăm sóc sản khoa tại trường;
- 1.200 nạn nhân bom mìn và người khuyết tật được khám và cấp chân, tay giả cũng như các dụng cụ chỉnh hình để tái hòa nhập cộng đồng. 540 người khuyết tật và nhân viên y tế địa phương được đào tạo và tập huấn các kiến thức, kỹ năng về phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng;
- Xây dựng nhà xưởng và cung cấp các máy móc/công cụ cần thiết để làm hương, chổi đót, tăm tre cho Hội người mù huyện Hải Lăng và huyện Hướng Hóa, hỗ trợ 50 người mù có thể tự kiếm thêm thu nhập nhờ các hoạt động nói trên.
- Hỗ trợ trực tiếp cho 1.274 hộ gia đình vùng sâu, vùng xa bị ô nhiễn bom mìn nặng bể nước cùng với ống nối và van nước.
- Xây dựng và vận hành Trung tâm sản xuất Nấm tại huyện Cam Lộ và hỗ trợ nghề trồng nấm cho nạn nhân bom mìn trên địa bàn toàn tỉnh. Trên 893 gia đình nạn nhân bom mìn và chất độc da cam được cung cấp dụng cụ, đào tạo và kiến thức thực tiễn để trồng nấm, chăn nuôi và tiến hành các hoạt động kinh doanh nhỏ.
Về hoạt động tái định cư, hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, các tổ chức SODI, MAG, PTVN, CPI và dự án RENEW đã giúp xây dựng trường học,mẫu giáo, thư viện, nhà sinh hoạt cộng đồng... Ngoài ra, còn giúp sửa chữa nhiều hệ thống kênh mương, đường liên thôn, hệ thống điện, trường học. Tổ chức SODI đã giúp xây dựng 03 Trường Mẫu giáo, 02 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Tổ chức PTVN xây 10 nhà mẫu giáo và hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho 1.797 trẻ em học tại các nhà mẫu giáo này; xây 12 thư viện đồng thời là trụ sở làm việc của Hội LHPN xã, cũng là nơi tạm lánh cho các nạn nhân của bạo lực gia đình; hỗ trợ 60 vườn tiêu tại 2 xã Hướng Tân và Tân Lập, huyện Hướng Hóa.
Các hoạt động rà phá bom mìn, giải phóng đất đai đã tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm sản xuất, tái định cư. Các tổ chức SODI, PTVN, MAG đã giúp xây dựng 5 làng tái định cư với trên 400 gia đình tại các vùng đất do các tổ chức trên đã hoàn thành việc rà phá bom mìn. Các làng tái định cư được giúp đỡ xây dựng hoàn chỉnh về mặt hạ tầng như: đường, hệ thống điện, nước sạch, hội trường, nhà mẫu giáo... Ngoài ra mỗi gia đình còn được hỗ trợ tiền làm vườn và tín dụng nhỏ. Nhờ chương trình tái định cư, phát triển sau hoạt động rà phá, nhiều hộ gia đình đã được trở về quê hương sau thời gian ly tán; các nạn nhân và thân nhân nạn nhân đã được hưởng lợi từ các dự án nhỏ tạo việc làm hoặc vay quỹ tính dụng để phát triển kinh tế hộ gia đình.
Thảo Lan


TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh