(LĐXH)-Sự kiện "Ra mắt album Rồi như đá ngây ngô - Người đàn bà kể chuyện jazz Quỳnh Phạm" vừa được tổ chức trong không gian đậm chất nghệ thuật tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với sự tham dự của đông đảo nghệ sĩ, giới chuyên môn và bạn bè, người thân của nữ nghệ sĩ.
Nghệ sĩ Quỳnh Phạm
Ca sĩ Quỳnh Phạm từng theo học chuyên ngành piano cổ điển, nhưng niềm đam mê với nhạc jazz đã luôn âm ỉ trong Quỳnh Phạm từ nhiều năm nay.
Quỳnh Phạm là một trong những nghệ sĩ tiên phong lựa chọn hát nhạc jazz tại Việt Nam những năm 2000. Sở hữu giọng ca đậm chất trữ tình, Quỳnh Phạm đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả với hình ảnh nữ ca sĩ xinh đẹp và cá tính, gắn bó với câu lạc bộ nhạc jazz Bình Minh.
Ca sĩ Quỳnh Phạm và các nghệ sĩ tham gia album Với album đầu tay và lần trở lại này, cô chọn thể hiện 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gồm bao gồm: Ướt mi, Tôi ru em ngủ, Cuối cùng cho một tình yêu, Hãy yêu nhau đi và Rồi như đá ngây ngô. Những ca khúc được Quỳnh Phạm thể hiện theo phong cách jazz của riêng mình vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc sống.
Trên nền nhạc có chút hoài niệm, giọng ca của Quỳnh Phạm, của người đàn bà kể chuyện cất lên, thong thả nhâm nhi những gửi gắm nghệ thuật và trải nghiệm cuộc đời của người hát, chiêm nghiệm, trân trọng tình yêu và cuộc đời.
Nghệ sĩ Quỳnh Phạm trong buổi ra mắt album "Rồi như đá ngây ngô" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Ảnh: Hanoi Blues Note) Quỳnh Phạm chia sẻ: “Quá trình làm album kéo dài khoảng một năm, từ khâu chọn bài cần cân nhắc kỹ lưỡng vì không phải bài hát nào nhạc Trịnh chuyển sang jazz cũng hay.
Hát nhạc Trịnh theo phong cách jazz không đơn giản. Đây mới là thời điểm tôi đủ chín trong nghề, mới thực sự hiểu được ý nghĩa ca từ nhạc Trịnh để thể hiện các bài hát trọn vẹn nhất” - ca sĩ Quỳnh Phạm chia sẻ.
Giọng ca Dattie Do về Quỳnh Phạm: “Mặc dù không học bài bản về thanh nhạc nhưng với lợi thế là nghệ sĩ piano cổ điển và sau là jazz keyboard, Quỳnh Phạm ghi dấu ấn trong lòng khán giả thông qua khả năng truyền tải cảm xúc một cách tự nhiên và gần gũi.
Nhạc Trịnh qua phong cách jazz do ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện vừa phóng khoáng vừa có chút tự sự Giọng hát của cô mang âm sắc quyến rũ của một người phụ nữ từng trải với type soprano nữ cao ấm áp cùng những nốt hát lên cao chắc khỏe, gây ấn tượng mạnh. Sự linh hoạt trong phong cách nghệ thuật của cô được thể hiện qua các bản cover jazz tiêu biểu như "Phố nghèo", "Hát theo người đi trên phố", "Gửi người em gái", "Somewhere over the rainbown", "Willow weep for me", "Summertime", "Fly me to the moon", "All of me"...
Album “Rồi như đá ngây ngô” do nghệ sĩ Thế Anh là Giám đốc âm nhạc kiêm pianist, có sự tham gia của nghệ sĩ Doãn Việt Dũng (guitar), Kiên Bass (double bass), Huy Drums (bộ gõ), Đức Anh (trống).
Trong sự kiện ra mắt album tại Bảo tàng Mỹ Thuật (Hà Nội), nữ ca sĩ tiết lộ bản thân đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ trong quá trình thực hiện album “Rồi như đá ngây ngô”. Trong đó, cô cho biết gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã ưu ái không lấy tiền tác quyền cho 5 ca khúc sử dụng trong album lần này.
Quỳnh Phạm sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại Thanh Hoá. Cô tốt nghiệp chuyên ngành Piano cổ điển và Keyboard Jazz tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi tốt nghiệp, cô phụ trách vị trí biên tập và sản xuất nội dung cho các công ty truyền thông trong nước. Năm 2002, cô được trao Huy chương vàng tại Liên hoan nghệ thuật của Tổng cục Hậu Cần khi đang làm việc tại Công ty Agtex (Tổng cục Hậu cần). Từ năm 2004 - 2014, cô là giọng ca thường xuyên tại Bình Minh Jazz Club. Năm 2019, với mong muốn hỗ trợ các nghệ sĩ jazz trẻ, cô thành lập Hanoi Blues Note, một công ty sản xuất, biểu diễn và tổ chức sự kiện trong lĩnh vực âm nhạc. Đến nay, cô đã hoạt động trong ngành âm nhạc 24 năm. |
Hồng Hạnh