Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cà Mau tri ân người có công với cách mạng bằng những hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa"
09:52 AM 17/11/2022
(LĐXH)- Chiều 16/11, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Cà Mau, gồm 45 thành viên, nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Báo cáo tại buổi tiếp, lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh Cà Mau cho biết, trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện có hơn 110.850 người có công với cách mạng. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, tri ân đối với thương binh, liệt sĩ được tỉnh Cà Mau triển khai khá toàn diện, nghiêm túc. Các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng qua các thời kỳ được thực hiện hiệu quả.
Hiện tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết các tồn đọng chính sách đối với người có công với cách mạng trong 02 cuộc kháng chiến chống Pháp – Mỹ và bảo vệ Tổ quốc theo Pháp lệnh Ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2020.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chụp ảnh lưu niệm với đoàn đại biểu người có công tỉnh Cà mau
Hiện nay còn lại 89/2.510 bà Mẹ Việt Nam Anh hùng được các cơ quan, tổ chức nhận phụng dưỡng đến cuối đời; gần 17.000 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng kinh phí trên 27 tỷ đồng.
Cùng với việc thực hiện chính sách trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, tùy từng đối tượng, người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi trong hệ thống chính sách bao gồm nhiều mặt của đời sống như: Bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết; ưu đãi trong tuyển sinh, tạo việc làm; hỗ trợ cải thiện nhà ở; vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh; miễn hoặc giảm thuế…
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, công tác đền ơn đáp nghĩa được quan tâm và vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt hơn 7,5 tỷ đồng. Qua đó, phân bổ cho các địa phương triển khai xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng và nâng cấp các nhà bia ghi danh liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ…
Ngoài ra, các hoạt động thăm viếng, tặng quà nhân dịp lễ, tết cho gia đình chính sách và người có công luôn được tỉnh quan tâm thực hiện tốt.
Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), tỉnh tập trung vào công tác tu bổ, nâng cấp, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và các huyện; nhà bia ghi danh liệt sĩ trên địa bàn xã, phường, thị trấn; tổ chức họp mặt thương binh, gia đình thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn xã, phường, thị trấn.
Đồng thời, tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng; tặng quà cho các đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng và các mẹ Việt Nam anh hùng sinh sống trên địa bàn tỉnh; thắp nến tri ân các liệt sĩ…
Các đại biểu người có công tỉnh Cà Mau cũng đã trình bày tâm tư, tình cảm và gửi cảm ơn sâu sắc đến các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước nói chung và tập thể các cán bộ Bộ LĐTB&XH nói riêng đã tạo điều kiện, quan tâm chăm sóc đời sống của người có công; tạo các cơ chế chính sách hỗ trợ đặc biệt giúp người có công trên cả nước cải thiện và phát triển trong cuộc sống.
Các đại biểu hứa với lãnh đạo Bộ sẽ gương mẫu và chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước làm tấm gương sáng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà noi theo.
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Cà Mau, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Thứ trưởng cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn.
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ LĐTB&XH đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm, việc lãnh đạo tỉnh Cà Mau tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Thứ trưởng cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
PV
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”