An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Cà Mau thực hiện hỗ trợ gạo và các chính sách an sinh xã hội đối với người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19
05:53 PM 11/11/2021
(LĐXH)-Thời gian qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã liên tục chỉ đạo cho các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, doanh nghiệp vừa phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần quyết liệt, mạnh mẽ vừa triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, vận động lương thực, thực phẩm, vật dụng thiết yếu nhằm kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 cũng như hỗ trợ người dân sớm tìm được việc làm mới sau thời gian hoàn thành cách ly y tế theo quy định.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Cà Mau từ đầu tháng 5/2021. Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Cà Mau, riêng đội ngũ nhân lực, cán bộ ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh tham gia trực tiếp trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn địa phương năm 2021 tổng số là 274 người, trong đó: cấp huyện 72 người, cấp xã 202 người.

Người dân Cà Mau được hỗ trợ gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết trong thời gian thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19

Thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau và phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân đang tạm trú ngoài tỉnh là 9.962 người, với tổng kinh phí khoảng 7 tỷ; hỗ trợ trong tỉnh 63.637 lượt hộ, với kinh phí trên 15 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ gạo cho người dân từ ngoài tỉnh trở về địa phương: Hỗ trợ cho người dân tại các khu cách ly y tế tập trung và cách ly hộ gia đình trên 327.820 kg gạo, quy ra tiền gần 4,6 tỷ đồng; hỗ trợ phần ăn và nhu yếu phẩm: Sữa, nước suối, cơm hộp, bánh mì, bánh ướt, mì gói, nước mắm, khẩu trang, quà, túi an sinh,... trên 5,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh, thành phố để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận và phối hợp với các huyện, thành phố Cà Mau hỗ trợ hoàn thành 02 đợt với 2.862.330 kg, cho 190.822 người có hoàn cảnh khó khăn và bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, UBND tỉnh Cà Mau cũng có Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 09/8/2021 đón công dân Cà Mau có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh phía Nam do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 có nguyện vọng được trở về Cà Mau. Theo đó,  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu xây dựng phương án rước công dân đang lưu trú tại các tỉnh, thành phố nêu trên có nguyện vọng về quê. Đến thời điểm đầu tháng 11/2021, tổng số công dân được đón về trong 03 đợt là 595 người.   

Theo thống kê, sau khi nới lỏng giãn cách xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành lân cận, từ ngày 01/10/2021 đến ngày 18/10/2021, có hơn 32.000 người tự phát về Cà Mau.

Những ngày qua, tuy người dân đi làm việc, lao động ngoài tỉnh tự phát trở về địa phương rất nhiều nhưng cơ quan chức năng Cà Mau đã tổ chức đón tiếp chu đáo, tận tình, chặt chẽ, kỹ lưỡng và sắp xếp ổn định bước đầu về nơi ăn, ở cho người dân mới trở về. Do có tính toán, chuẩn bị từ khâu tổ chức đón công dân ở các nơi giáp ranh với các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang cho đến khâu sắp xếp, bố trí đưa công dân trở về quê theo từng tuyến huyện, xã; chuẩn bị thức ăn nhanh cho bà con, sữa cho trẻ em, sản phụ và người già nên người dân về đến Cà Mau đều được tiếp đón chu đáo, được phục vụ miễn phí nhu yếu phẩm và hoạt động cần thiết khác.vận động các tổ chức, cá nhân, đóng góp hỗ trợ. Đồng thời, tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nhằm kiểm soát, ngăn chặn không để dịch lây lan trong cộng đồng. Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ test Covid-19 cho người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội tổng cộng 03 đợt là 93.380 test nhanh kháng nguyên và 186.760 que lấy dịch tỵ hầu và 47.757 test nhanh kháng nguyên cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Mặc dù tỉnh Cà Mau đã huy động mọi nguồn lực để vừa hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội song do phát sinh số lượng lớn người dân di chuyển về địa phương nên việc triển khai các chính sách hỗ trợ còn gặp khó khăn và cần sự hỗ trợ kịp thời từ Trung ương. Để đảm bảo tốt cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ địa phương 3.265.860 kg gạo cho 217.724 người dân (đợt 3). Trong đó: Người thuộc hộ nghèo 20.594 người; người thuộc hộ cận nghèo 21.984 người, người có hoàn cảnh khó khăn 146.846 người, đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khó khăn 28.300 người.

Đối với strẻ em bị mất cả cha và mẹ, số trẻ em mất cha hoặc mẹ do dịch bệnh COVID-19, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/03/2021 về việc quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội cho 1 trẻ em bị mất cả cha và mẹ và thực hiện hỗ trợ cho 31 trẻ em bị mất cha hoặc mẹ theo Quyết định số 1013/QĐ-LĐTBXH ngày 08/9/2021 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hỗ trợ cho trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19; Công văn số 327/QBT-QLCTDA ngày 09/9/2021 của Qũy Bảo trợ trẻ em Việt Nam về việc hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và Công văn số 337/QBT-QLCTDA ngày 16/9/2021 của Qũy Bảo trợ trẻ em Việt Nam về việc triển khai công văn 327/QTE-QLCTDA.

Đối với 90 người lang thang, cơ nhỡ, người có hoàn cảnh khó khăn do UBND các huyện, thành phố rà soát, tỉnh đã tổ chức test nhanh Covid-19 (kết quả âm tính), đồng thời tiến hành xác minh lý lịch, thân nhân của đối tượng để kịp thời bàn giao lại cho gia đình quản lý (có cam kết của gia đình). Trường hợp cần thiết phối hợp với cơ quan y tế để điều trị nếu có dấu hiệu tâm thần. Đối với trường hợp không xác minh được lý lịch, thân nhân gia đình thì tạo điều kiện nơi ăn, chốn ở và nhu yếu phẩm cho họ trong thời gian giãn cách; sau thời gian giãn cách nếu đủ điều kiện sẽ đưa vào cơ sở trợ giúp xã hội theo quy định.

Bên cạnh đó, các cơ sở bảo trợ xã hội đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên không có trường hợp nào trong cơ sở bảo trợ xã hội bị nhiễm bệnh Covid-19.

Có thể nói, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát, ngăn chặn không để dịch lây lan trong cộng đồng. Đồng thời quan tâm, triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội của Chính phủ, hỗ trợ tích cực nguồn lương thực, thực phẩm cho người dân trong tỉnh, ngoài tỉnh và người dân vừa mới trở về quê hương. Đây chính là niềm động viên rất lớn về mặt tinh thần, giúp họ sớm vượt qua khó khăn và ổn định trong cuộc sống, lao động, sản xuất...


Mỹ Hạnh

TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh