Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Cà Mau giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhanh chóng, kịp thời...
05:30 PM 09/05/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau và sự quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công chức viên chức và người lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp ngày càng được nâng cao và thực hiện một cách đồng bộ, kịp thời, chính xác cho người lao động, giúp ổn định đời sống người lao động khi bị mất việc làm.
Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy hiệu quả trong việc giải quyết khó khăn và bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm sớm quay trở lại thị trường lao động. Với tinh thần, trách nhiệm,  đội ngũ, viên chức, người lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau đã đồng hành cùng với người lao động, giải quyết kịp thời hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn.
Người lao động tư vấn, làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Cà Mau
Theo số liệu Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Cà Mau, 4 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận được 2.169 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và đã tham mưu cho Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh ký quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1.609 hồ sơ. Ngoài ra, Trung tâm còn đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh, đồng thời, tổ chức đào tạo nghề và nâng cao tay nghề cho người lao động để chuyển đổi việc làm phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, giúp người lao động thất nghiệp nhanh chóng tham gia lại thị trường lao động. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm cho 12.488 người lao động, trong đó, lao động trong tỉnh 2.884 người, ngoài tỉnh 9.518 người, lao động đi làm việc ơ nước ngoài theo hợp đồng 126 người, đạt 31,14% theo kế hoạch đề ra.
Bên cạch đó, từ ngày 17/4/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau đã thực hiện tiếp nhận giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên công dịch vụ công trực tuyến. Kết quả sau 05 ngày triển khai thực hiện, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 250 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thông qua cổng dịch vụ công tỉnh Cà Mau (https://dichvucong.camau.gov.vn) và 04 hồ sơ trên cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn).
Bước đầu triển khai thực hiện, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, phần đông người lao động còn bỡ ngỡ, chưa kịp thời đón nhận, mặt khác một bộ phận người lao động chưa quen hoặc không có thiết bị di động thông minh để tạo tài khoản và sim điện thoại chưa được chuẩn hóa thông tin chính chủ nên chưa thể tạo được tài khoản đăng nhập trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Cùng với sự nỗ lực và quyết tâm, đội ngũ cán bộ chuyên môn bảo hiểm thất nghiệp đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích, hỗ trợ... để người lao động đón nhận và thực hiện, qua đó góp phần cùng đơn vị, địa phương hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.  
Người lao động đăng ký việc làm tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm DVVL tỉnh Cà Mau tổ chức
Song song với công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Trung tâm DVVL tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.  Hàng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động và người sử dụng lao động bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi về nội dung này, tuyên truyền trên báo, đài, trên trang thông tin điện tử của Trung tâm, Zalo, hội thảo, hội nghị, tập huấn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, giúp họ nắm được thông tin về tình hình đóng, hưởng bảo hiểm và vai trò, trách nhiệm của các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp, người lao động trong tổ chức thực hiện, lịch cụ thể về các phiên giao dịch việc làm sẽ được tổ chức...
Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh hoạt động kết nối việc làm cho lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động, tạo thu nhập, ổn định cuộc sống góp phần giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Cùng với đó, xây dựng các mô hình chuẩn hoạt động về bảo hiểm thất nghiệp để thực hiện tốt các nhiệm vụ về bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn, thông tin thị trường lao động, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động và đào tạo nghề. Không ngừng nâng cao năng lực nhân sự thực hiện bảo hiểm thất nghiệp: thông qua đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng làm việc để thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm và đào tạo nghề, hỗ trợ học nghề. Ngoài ra, Trung tâm sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng nền tảng công nghệ số để tuyên truyền hiệu quả như mạng xã hội, facebook, zalo và trang web của trung tâm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nắm bắt được các chính sách BHTN cũng như các quy định, thủ tục để người lao động làm hồ sơ hưởng BHTN kịp thời và đảm bảo quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động./.

Nguyễn Hoàng

TAG: chi trả bảo hiểm thất nghiệp
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động