Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Môi trường làm việc tại Nhật Bản ngày càng tiến bộ, công bằng và hợp lý
03:39 PM 05/05/2023
(LĐXH)- “Nhận định rõ xu hướng phát triển lĩnh vực nguồn nhân lực trên thế giới, Nhật Bản tạo dựng môi trường làm việc cho người bản địa cũng như người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản ngày càng tiến bộ, công bằng và hợp lý” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Ngày 5/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và trao đổi với ông Kato Katsunobu, Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản về lĩnh vực hợp tác lao động và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản làm việc và Chương trình lao động kỹ năng đặc định…
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ vui mừng được tiếp đón Bộ trưởng Kato Katsunobu đến thăm và làm việc tại trụ sở Bộ Lao động – TBXH kể từ lần gặp gỡ gần nhất vào tháng 9 năm ngoái. Đồng thời, cảm ơn các cơ quan Nhật Bản trong việc phối hợp với Việt Nam triển khai nhiều chương trình hiệu quả, trong đó, lĩnh vực hợp tác lao động và phát triển nguồn nhân lực đạt nhiều kết quả tốt đẹp.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung (bên phải) chào mừng Bộ trưởng Kato Katsunobu tới thăm và làm việc
Riêng đối với Chương trình lao động kỹ năng đặc định, đây là chương trình mà Bộ Lao động - TBXH Việt Nam đang hợp tác với các Bộ ngành Nhật Bản triển khai thực hiện từ năm 2019. Mặc dù giai đoạn vừa qua hai bên cùng trải qua dịch bệnh Covid-19 dẫn đến tình trạng gián đoạn việc gửi và tiếp nhận lao động. Tuy nhiên, số lượng lao động Việt Nam tham gia vào chương trình lao động kỹ năng đặc định của Nhật Bản vẫn luôn đứng đầu trong các nước cùng đưa lao động sang Nhật Bản. Đây cũng chính là một trong những minh chứng cho thấy sự tin cậy, sự phù hợp trong mối quan hệ lao động của chủ sử dụng Nhật Bản và người lao động Việt Nam.
Còn Chương trình đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (EPA) được triển khai từ năm 2012. Đến nay, hai bên đã hợp tác tổ chức 11 khóa đào tạo các ứng viên tại Việt Nam, đưa được 1.696 ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản. Các ứng viên Việt Nam sau khi sang thực tập và làm việc tại Nhật Bản được các cơ sở tiếp nhận, viện dưỡng lão Nhật Bản đánh giá cao về chuyên môn, khả năng ngoại ngữ, tính cách, ý thức tích cực trong công việc...
Quang cảnh buổi tiếp và trao đổi tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Kato Katsunobu, chia sẻ: Năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây cũng là năm để hai nước khôi phục lại các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lao động, việc làm.
Trao đổi về lĩnh vực lao động và việc làm, Bộ trưởng Kato Katsunobu, cho biết: Hiện nay, Nhật Bản đang triển khai việc nghiên cứu sửa đổi quy định pháp luật hiện hành liên quan đến Chương trình tiếp nhận thực tập sinh, lao động nước ngoài sang Nhật Bản thực tập và làm việc (chương trình khung). Trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi quy định này, hội đồng chuyên gia Nhật Bản đặc biệt chú ý tới mục tiêu chuyển giao kỹ thuật, đảm bảo đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, không chỉ đóng góp nhân lực cho Nhật Bản mà còn cho cả quốc tế.
“Việc thay đổi chương trình thực tập sinh kỹ năng và lao động kỹ năng đặc định nhằm xây dựng một hệ thống mới để “bảo vệ và phát triển” nguồn nhân lực. Đây được coi là bước ngoặt mới của Nhật Bản trong việc tiếp nhận lao động nước ngoài. Sắp tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện báo cáo cuối cùng trình Chính phủ Nhật Bản về những thay đổi của chương trình thực tập kỹ năng này” - Bộ trưởng Kato Katsunobu, thông tin.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao quá trình tiếp nhận thực tập sinh và lao động kỹ năng đặc định của Việt Nam sang làm việc
Bộ trưởng Kato Katsunobu, mong muốn: Trong quá trình hợp tác, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản và Bộ Lao động - TBXH Việt Nam sẽ thường xuyên trao đổi, chia sẻ để cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tập sinh và lao động kỹ năng đặc định…
Đáp lời Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao và ủng hộ việc Nhật Bản triển khai việc nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật hiện hành liên quan đến chương trình tiếp nhận thực tập sinh, lao động nước ngoài sang Nhật Bản thực tập và làm việc. Với tinh thần cầu thị và nhận định rõ xu hướng phát triển lĩnh vực nguồn nhân lực trên thế giới, phía Nhật Bản sẽ sửa đổi các quy định pháp luật liên quan, để tạo dựng môi trường làm việc cho người bản địa cũng như người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản ngày càng tiến bộ, công bằng và hợp lý.
“Việc sửa đổi những quy định này sẽ góp phần đảm bảo tốt hơn các quyền của người lao động nước ngoài về thu nhập, bảo hiểm, các chế độ phúc lợi; đảm bảo các quyền chuyển đổi công việc một cách hợp lý, hài hòa lợi ích của cả chủ sử dụng và người lao động. Mong rằng, Nhật Bản sẽ xây dựng được một cơ chế phát triển nguồn nhân lực đảm bảo mục tiêu đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực quốc tế, song song với đảm bảo nguồn nhân lực cho Nhật Bản trong công cuộc phát triển đất nước” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tin tưởng.
Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản Kato Katsunobu
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Là quốc gia phái cử nhiều thực tập sinh và lao động sang Nhật Bản, Việt Nam sẵn sàng phối hợp, tích cực đóng góp ý kiến để Nhật Bản tham khảo trong quá trình sửa đổi quy định, nhằm phù hợp pháp luật và lợi ích 2 nước theo hướng: đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động nước ngoài (trong đó có lao động Việt Nam), đóng góp ý kiến cho việc quản lý các doanh nghiệp cả bên gửi và bên tiếp nhận lao động, nhằm đảm bảo các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật 2 phía và hạn chế các phát sinh.
Đối với Dự án “Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” hợp tác với JICA thực hiện, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giao cho các đơn vị liên quan tiếp tục thúc đẩy nhanh vấn đề này. Chỉ có nhanh chóng triển khai thực hiện thì chúng ta mới minh bạch được thông tin, minh bạch từ nơi tiếp nhận lao động, mức lương, nơi đi và chống được tiêu cực từ cả phí Nhật Bản và Việt Nam; đảm bảo được cơ sở dữ liệu đủ, sạch và sống...
Bộ trưởng Kato Katsunobu trả lời phỏng vấn cơ quan báo chí
Cuối buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Kato Katsunobu đã thống nhất cao những vấn đề cùng trao đổi đối với Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản làm việc và Chương trình lao động kỹ năng đặc định... Lãnh đạo hai Bộ cũng cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy, nâng tầm quan hệ lao động, việc làm giữa hai bên lên một tầm cao hơn.
Trần Thắng
TAG: Lao động và Phúc lợi Kato Katsunobu
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động