Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
"Năm 2017: Tổng Cục Dạy nghề cần tập trung vào 9 nhiệm vụ trọng tâm với 5 khâu đột phá..."
08:27 AM 19/01/2017
LĐXH - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Tổng Cục Dạy nghề vào chiều ngày 18/1/2017.
 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo
Tham dự Hội nghị còn có nguyên Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí; ông Dương Đức Lân, nguyên Tổng cục trưởng và các đại diện các đơn vị thuộc Bộ: Đảng ủy Bộ, Công đoàn Bộ, Vụ Tổ chức Cán bộ, Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Pháp chế, Cục Bảo trợ xã hội... cùng lãnh đạo Tổng cục, các đơn vị trực thuộc và 110 đại biểu là cán bộ công chức, viên chức, người lao động.
TS. Nguyễn Hồng Minh,Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề khai mạc Hội nghị
Báo cáo tại hội nghị, PGS.TS. Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho biết: Năm 2016 là năm đầu của kế hoạch 5 năm tiếp tục triển khai đổi mới và phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Tuy nhiên, trong bối cảnh hai Bộ Lao động - TBXH và Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng quản lý nhà nước về GDNN nên đã có những vướng mắc, khó khăn. Từ tháng 9/2016, khi Chính phủ thống nhất giao Bộ LĐTBXH quản lý nhà nước về GDNN, Tổng cục Dạy nghề đã tập trung triển khai các nhiệm vụ để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật GDNN, cùng với việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn, tạo các tiền đề để bước vào thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020...
PGS.TS. Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề báo cáo tại Hội nghị
Trong năm 2016, cả nước đã tuyển sinh được 2.074.667 người (đạt 96,5% kế hoạch), trong đó, tuyển sinh trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề được 238.655 người (đạt 95,5% kế hoạch), trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng khoảng 1.836.012 người (đạt 96,6% kế hoạch). Trong đó hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 khoảng 500 ngàn người. Đặc biệt, từ ngày 01/01/2017, Tổng cục đã nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về GDNN đối với các trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp (trừ các trường sư phạm) từ Bộ GD&ĐT sang Bộ LĐTBXH. Hiện tại, toàn quốc có 1.989 cơ sở GDNN, gồm 409 trường cao đẳng (trong đó có 190 trường CĐN, 219 trường cao đẳng), 583 trường trung cấp (trong đó 280 trường TCN, 303 trường trung cấp) và 997 trung tâm giáo dục nghề nghiệp.
Công tác tổ chức các kì thi đạt được những kết quả đáng mừng. Trong năm Tổng cục đã tổ chức thành công Kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2016 ở 25 nghề, thu hút được 498 thí sinh từ 58 đoàn, trong đó có 06 bộ ngành, 03 tập đoàn và 49 tỉnh/thành phố tham dự. Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI tại Malaysia đạt thành tích cao (10 thí sinh đạt huy chương vàng, 6 thí sinh đạt huy chương bạc và 4 thí sinh đạt huy chương đồng; xếp thứ 3 toàn đoàn). Tổ chức thành công Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ V với sự tham gia, vào cuộc của 50 tỉnh, thành phố, qui mô thiết bị tham gia dự thi lớn, với tổng số 359 thiết bị đến từ 161 cơ sở GDNN trong cả nước. Đây là Hội thi có số lượng thiết bị dự thi nhiều nhất từ trước đến nay, chất lượng của thiết bị dự thi có chuyển biến tích cực, phong phú về nhóm nghề đào tạo và đa dạng về thể loại thiết bị. Hội thi đã thực sự tạo được dư âm tốt cho ngành giáo dục nghề nghiệp, tạo được phong trào dạy học đi đôi với nghiên cứu, sáng tạo, sản xuất các thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập, rèn luyện kỹ năng nghề...
Trình Bộ công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho 1.345 người lao động đánh giá đạt yêu cầu trong năm 2015; Tổ chức đánh giá kỹ năng nghề quốc gia cho 236 người lao động và trình Bộ công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho 160 người đạt yêu cầu đối với 07 nghề. Phối hợp với Hiệp hội phát triển năng lực nghề Nhật Bản đánh giá kỹ năng nghề theo tiêu chuẩn của Nhật Bản đối với 03 nghề cho 58 người lao động.
Công tác thanh tra đã đạt 100% kế hoạch năm, trong đó thực hiện thanh tra hoạt động dạy nghề và tổ chức đào tạo các nghề trọng điểm tại 39 trường được phê duyệt để hỗ trợ đầu tư trở thành trường nghề chất lượng cao đến năm 2020...
Ngoài ra, Tổng cục còn xây dựng Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2016-2020”; thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ nhà giáo; cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ  thông tin; nghiên cứu khoa học dạy nghề và quản lý các dự án dạy nghề vốn ODA có hiệu quả...
Các đại biểu dự hội nghị
Về phương hướng năm 2017, Tổng cục Dạy nghề sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Hoàn thành việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các Đề án để triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật GDNN. Trong đó, hết quý II năm 2017 cơ bản hoàn thành việc trình Bộ ban hành các thông tư hướng dẫn Luật GDNN.
- Hoàn thành việc tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về GDNN. Phối hợp với các Bộ, ngành hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện việc chuyển giao chức năng tham mưu giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về GDNN từ Sở GD&ĐT sang Sở LĐTBXH; hướng dẫn các địa phương củng cố, kiện toàn tổ chức quản lý nhà nước về GDNN đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.
- Tuyển sinh dự kiến 2,2 triệu người; trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp là 600 nghìn người; sơ cấp là 1,6 triệu người.
Hướng dẫn cơ sở GDNN tổ chức đào tạo theo quy định của Luật GDNN. Trong đó chú trọng khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực của người học đạt được sau khi tốt nghiệp (chuẩn đầu ra) đối với từng nghề đào tạo, từng trình độ đào tạo
- Tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức triển khai và kiểm tra, tổng hợp báo cáo việc thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đào tạo trình độ sơ cấp nghề và đào tạo thường xuyên, đào tạo nghề cho người khuyết tật, lao động nữ người dân tộc thiểu số; nghiên cứu tổ chức đào tạo nghề trong doanh nghiệp; đào tạo theo vị trí việc làm tại doanh nghiệp; đào tạo nghiệp vụ sư phạm để bổ sung giáo viên cho các trung tâm giáo dục thường xuyên - GDNN chưa đủ giáo viên cơ hữu.
- Thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, nhất là việc bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành cho nhà giáo dạy nghề tiếp cận trình độ quốc tế.
-  Công tác kiểm định chất lượng dạy nghề. Thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng GDNN khu vực I.
 - Triển khai nghiên cứu chương trình Khoa học công nghệ trọng điểm cấp Bộ năm 2017-2018 với 06 đề tài nhánh đã bảo vệ Đề cương.
- Tiếp tục triển khai các dự án ODA và các nội dung của đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy và học nghề đến năm 2020" theo Quyết định số 1982 của Thủ tướng Chính phủ.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến bổ sung với mục đích tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn mới.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao nỗ lực của Tổng cục Dạy nghề trong năm qua. Về nhiệm vụ năm 2017, Bộ trưởng đề nghị ngành Dạy nghề cần tập trung vào 9 nhiệm vụ chủ yếu trong đó có 5 khâu đột phá. Theo đó, toàn Ngành tập trung nhân lực để hoàn thành Đề án đổi mới GDNN đến năm 2020. Hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật, tập trung xây dưng chương trình, giáo trình theo hướng tăng cường thực hành, giảm nhẹ lý thuyết. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ GVDN; đặc biệt cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng đào tạo vốn là khâu yếu nhất của GDNN hiện nay. Hệ thống GDNN cần phải tái cấu trúc lại hệ thống các trường trung cấp nghề và trung tâm dạy nghề ở các tỉnh theo hướng là “cánh tay nối dài” cho các trường cao đẳng nghề. Ưu tiên cho việc phát triển các trường dạy nghề tư thực. Rà soát lại hệ thống các cơ sở GDNN...
Về 5 khâu đột phá trong năm 2017, Bộ trưởng đề nghị ngành Dạy nghề cần tập trung đổi mới nâng cao chất lượng GDNN, trong đó tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, từng bước giao tự chủ về tài chính cho các cơ sở GDNN, đây là bước quan trọng để xã hội hóa GDNN. Đột phá thứ hai là dạy nghề gắn với doanh nghiệp, gắn với thị trường lao động, chú ý đến dự báo thị trường lao động, đào tạo kỹ năng thực tiễn. Thứ ba là chuẩn hóa trình độ đào tạo quốc gia, khu vực và quốc tế. Thứ tư là nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý giáo dục nghề nghiệp và đội ngũ nhà giáo. Thứ năm là tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức xã hội về học nghề, GDNN trong giai đoạn mới.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: “Trong giai đoạn tới, lịch sử đang đặt lên vai ngành Dạy nghề trọng trách vô cùng quan trọng, chỉ có con đường phát triển GDNN là con đương duy nhất giúp Ngành khẳng định vai trò và vị trí đối với xã hội và đất nước”. 
Phát biểu tổng kết Hội nghị, TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề đã cảm ơn các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, đặc biệt là chỉ đạo của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung; đồng thời hứa sẽ giao cho các đơn vị chuyên môn của Tổng cục nghiên cứu, cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng trong thời gian sớm nhất. 
PV
TAG:
Tin khác
Yên Bái đặt mục tiêu đưa 10.000 lao động đi làm việc tại nước ngoài
Giải pháp phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả và bền vững
Lâm Đồng: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm
Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đẩy mạnh việc giải ngân vốn chương trình giảm nghèo
TP.Hồ Chí Minh: Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị