Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Số xã, phường có ma túy, mại dâm giảm mạnh
11:22 AM 04/11/2016
Từ ngày 3-5⁄11⁄2016, tại thành phố Huế, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm (giai đoạn 2006-2015) thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01⁄2005⁄NQLT-BLĐTBXH-BCA-BVHTT-UBTWMTTQVN về công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không tệ nạn ma túy, mại dâm.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại Hội nghị
Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục phòng, chống tệ nạn xã hội; đại diện Văn phòng chính phủ, Bộ Công an, Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch; đại diện Lãnh đạo Sở LĐTB&XH, Chi cục PCTNXH, Cơ sở cai nghiện của 28 tỉnh, thành phố; đại diện Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI), đại diện một số xã, phường, thị trấn tiêu biểu làm tốt công tác xây dựng xã, phường lành mạnh 10 năm qua và cơ quan báo chí ở Trung ương, tỉnh Thừa Thiên Huế...

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, 10 năm qua, chính sách về phòng, chống ma túy, mại dâm có nhiều đổi mới, trong đó việc xây dựng xã, phường lành mạnh luôn là mối quan tâm chỉ đạo, là một nhân tố quyết định sự thành bại của phòng, chống tệ nạn xã hội. Kết quả, từ năm 2006 đến năm 2010, có 80.994 lượt người được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng (chiếm 32,4% tổng số người cai nghiện), trong đó các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo, số lượng người cai nghiện cao như Sơn La, Điện Biên, Quảng Nình, Lai Châu, Thái Nguyên, Lào Cai, Thái Bình, Tuyên Quang... Có 15.382 người đã được hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm.
Từ năm 2011 đến năm 2015, có 50 tỉnh, thành phố đã xây dựng được 1.087 mô hình xã hội dựa vào cộng đồng. Các mô hình đã hỗ trợ, tư vấn cho 352.728 lượt người bán dâm. Trong số 6.862 người được hỗ trợ, có 1.822 người được dạy nghề, 1.212 người được tạo việc làm, 2.601 người được hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và 1.227 người được hỗ trợ vay vốn sản xuất kinh doanh. Có 23 tỉnh, thành phố thành lập Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng với 35 điểm, đã tổ chức tư vấn điều trị cho 515 lượt người. Có 40 tỉnh, thành phố thành lập 2.950 Đội tình nguyện với 18.458 tình nguyện viên đã thực hiện công tác tiếp cận, tư vấn, vận động, hỗ trợ giúp đỡ người nghiện ma túy đi cai nghiện, người bán dâm ổn định cuộc sống. Hầu hết các tỉnh, thành phố đã thành lập Đội tình nguyện đều kiện toàn lại cơ cấu tổ chức Đội cũng như chế độ chính sách cho tình nguyện viên.

Đến nay, cả nước có 2.818 xã, phường không có tệ nạn ma túy, 8.659 xã, phường không có tệ nạn mại dâm, 3.556 xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy mại dâm. Có 17.931.323/21.365.987 gia đình đạt tiêu chuẩn danh hiệu Gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 83,9%), 76.818/107.892  khu dân cư đạt tiêu chuẩn danh hiệu khu dân cư văn hóa  (đạt tỷ lệ 71,19%).  

Một buổi tuyên truyền phòng, chống TNXH cho học sinh ( ảnh Internet)

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm khẳng định, công tác xây dựng xã, phường lành mạnh thời gian qua còn có khó khăn, để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng xã phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm trong thời gian tới, các tỉnh, thành phố cần làm tốt một số nội dung sau:

 - Tiếp tục đẩy mạnh phối hợp, thực hiện công tác xây dựng xã, phường lành mạnh, duy trì những xã phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội trong năm 2016 và những năm tiếp theo trên cơ sở đánh giá rút kinh nghiệp công tác 10 năm qua. Phấn đấu giảm xã phường trọng điểm về tệ nạn ma túy, mại dâm, tăng xã, phường, thị trấn lành mạnh hoặc xã, phường làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

- Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình xã, phường lành mạnh, mô hình giảm hại và các mô hình dịch vụ xã hội hỗ trợ người bán dâm, mô hình hỗ trợ người nghiện ma túy tịa cọng đồng, mô hình đội tình nguyện hoạt động có hiệu quả.

- Tiếp tục tăng cường việc lồng ghép công tác xây dựng xã, phường lành mạnh với các chương trình kinh tế xã hội, các phong trào thực hện tại cơ sở với phương pháp và cách làm mới.

- Xây dựng và đổi mới hoạt động của Đội tình nguyện, xác định đay là lực lượng nòng cốt trong việc tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác xây dựng xã, phường, thị trấn và giúp đỡ người cai nghiện, người bán dâm hòa nhập cộng đồng.

- Phối hợp với liên ngành trình Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố bố trí kinh phí cho công tác này.

Tại hội nghị, Bộ LĐTB&XH cũng đã hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định 136/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 221/2013/NĐ-CP nhằm kịp thời giúp địa phương khắc phục khó khăn trong việc đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và góp ý kiến cho bản dự thảo Khung văn bản thay thế Nghị quyết liên tịch 01/2005 và Nghị quyết liên tịch 01/2008.


PV

TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10