Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Bình Định: Nỗ lực đảm bảo mọi trẻ em được phát triển toàn diện
03:27 PM 25/06/2024
(LĐXH)-Bình Định là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, có tổng diện tích 6.050 km, dân số 1.506.331 người. Tổng số trẻ em dưới 16 tuổi của tỉnh là 379.445 em, chiếm tỷ lệ 25,19% dân số. Số trẻ em dưới 06 tuổi 136.925 em, chiếm tỷ lệ 9,09% dân số. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chiếm tỷ lệ thấp, khoảng trên 5.800 em, nhưng số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt cao, khoảng 20.566 trẻ em, trong đó số trẻ em sống trong hộ gia đình nghèo và cận nghèo là 18.509 trẻ em.
Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định phát triển ổn định. Các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội được nâng cao, an sinh xã hội ngày càng được đảm bảo. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh được các cấp, các ngành tập trung thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã góp phần nâng cao chất lượng trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi các nội dung về thực hiện quyền trẻ em, tuyên truyền, quảng bá số điện thoại Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 trên các phương tiện thông tin đại chúng, website đơn vị; tuyên truyền các nội dung của Luật Trẻ em, các chương trình, đề án trẻ em trên Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, báo ngành, triển khai tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, cộng đồng.
Bên cạnh đó, Sở Lao động –Thương binh và Xã hội cũng đã triển khai tổ chức 08 lớp tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ emtại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tổ chức 03 lớp tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng và bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em từ 0 đến 08 tuổi, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, các chương trình, hoạt động hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Phối hợp  tổ chức 22 lớp dạy bơi miễn phí cho hơn 660 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai 04 mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em; 04 mô hìnhcộng đồng an toàn phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại các địa phương; duy trì hoạt động 04 câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em; triển khai điều tra ngôi nhà an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Trẻ em Bình Định tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Bình Định năm 2024
Tại Bình Định, trẻ em được chăm sóc sức khỏe toàn diện. Ngành Y tế đã khống chế không để có dịch lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh; chủ động cử cán bộ tham gia tập huấn công tác trẻ em; tiếp tục thực hiện tốt các chương trình y tế dự phòng và các nhiệm vụ chuyên môn khám chữa bệnh liên quan đến trẻ em. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác y tế trường học theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT, trong đó tập trung vào các bệnh học đường.
Cùng với đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các chương trình khám, chăm sóc sức khỏe, vận động hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, trẻ em khuyết tật cơ quan vận động, trẻ em bị khe hở môi, hàm ếch, rà soát trẻ em bị dị tật mắt bẩm sinh. Đến nay, Bình Định đã duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 98% ở quy mô xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể cân nặng dưới 8%; Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể chiều cao theo tuổi dưới 13%; Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể béo phì đạt dưới 5% đối với nông thôn và dưới 10% đối với thành thị.
Công tác giáo dục trẻ em được chú trọng. Tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đi học mẫu giáo của tỉnh đạt 99,1%; Tỷ lệ trẻ em hoàn thành cấp tiểu học đạt 99,9%; Tỷ lệ trẻ em hoàn thành cấp trung học cơ sở đạt 99,7%. Các cơ sở giáo dục đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể có liên quan hướng dẫn, cảnh báo những nơi thường xảy ra tai nạn hoặc có nguy cơ gây tai nạn thương tích trẻ em tại các tòa nhà cao tầng, hố công trình, nút giao thông, bãi tắm, biển, bến đò, sông ngòi, ao hồ; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ trên lớp, tạo nhiều cơ hội cho học sinh hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như trải nghiệm làng nghề truyền thống, danh lam thắng cảnh.
Tỉnh cũng quan tâm đến công tác văn hóa, thông tin, thể thao, du lịch cho trẻ em. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh tiếp tục duy trì Câu lạc bộ Quyền tham gia của trẻ em. Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp triển khai Kế hoạch Lễ Khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2024, tổ chức giải “Đường đua xanh”, bơi cứu đuối học sinh, thanh thiếu niên tỉnh Bình Định. Hiện nay, hầu hết các địa phương đều có các công viên, dịch vụ khu vui chơi giải trí công cộng cho trẻ em đáp ứng một phần nhu cầu vui chơi, giải trí cho các em.
Bên cạnh đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng hoạt động hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức Ngày hội cho các em thiếu nhi năm 2024 với 150 phụ huynh và 150 em học sinh tham gia. Chương trình do công ty BHNT Generali Việt Nam tài trợ, đã trao tặng 30 suất học bổng cho 30 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất học bổng trị giá 01 triệu đồng), 150 bộ dụng cụ trồng cây mini và quà tặng cho các em học sinh tham gia chương trình.
Đồng thời Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với Quỹ BTTE Việt Nam và Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố triển khai chương trình phẫu thuật dị tật vùng hàm mặt tháng 3,4/2024; Phối hợp chọn trẻ em tham gia Chương trình “gặp mặt đại biểu trẻ em tiêu biểu năm 2024”. Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp tổ chức để lãnh đạo thăm và tặng hơn 220 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội. Tính đến nay, Quỹ BTTE tỉnh đã vận động hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim bẩm sinh cho 04 em, với tổng kinh phí hỗ trợ là 287 triệu đồng.
Nhìn chung, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Các quyền cơ bản của trẻ em được đảm bảo: Gần 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, hỗ trợ kịp thời; hàng ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được học bơi miễn phí; 100% trẻ em được khai sinh đúng quy định; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được được cấp thẻ bảo hiểm y tế; Tỷ lệ trẻ em đến 08 tuổi được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện đạt 90%.
Trong 6 tháng cuối năm 2024, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch về công tác trẻ em đã được ban hành của UBND tỉnh và của địa phương; nhất là các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp, mô hình của Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh giai đoạn 2021-2030. Mở rộng mạng lưới xã hội tham gia bảo vệ trẻ em. Tiếp tục hướng dẫn các xã, phường, thị trấn triển khai mô hình kết nối, cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và các dịch vụ xã hội cơ bản cho trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thường xuyên theo dõi tình hình biến động trẻ em, nắm chắc thực trạng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để có các biện pháp giải quyết kịp thời và hiệu quả. Phát huy hiệu quả hoạt động các điểm tư vấn tại cộng đồng để kịp thời tư vấn, hỗ trợ các em có nhu cầu trợ giúp, nhằm hạn chế đến mức tối đa tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt./.
Nhật Minh
 
TAG: Sở Lao động - Thươnng binh và Xã hội tỉnh Bình Định
Tin khác
Cùng JuraTrade chung tay hướng về miền Bắc mùa bão lũ cùng chương trình 'Mỗi Giao Dịch Góp Ngàn Yêu Thương'
Tập trung xử lý các phát sinh sau bão, lũ đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động
 Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT
Trao 300 suất quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Trẻ em dễ chấn thương tâm lý sau thiên tai, bão lũ
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành quyên góp hơn 600 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc bị bão lũ
Nghệ An hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện cho người dân
Khánh Hòa: Tập trung hỗ trợ giảm nghèo cho 02 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ