Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bình Định đưa 700 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
01:42 PM 12/05/2023
(LĐXH)- Tỉnh Bình Định đặt mục tiêu bình quân mỗi năm đưa từ 700 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trở lên; tập trung vào các thị trường có thu nhập cao, việc làm ổn định, điều kiện làm việc ăn, ở tốt.
Ngày 11/5, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 54-KH/TU ngày 22/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới”.
Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị về vai trò, tầm quan trọng của công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; giải quyết việc làm cho nguồn lao động của tỉnh, đặc biệt là lực lượng thanh niên, giúp người lao động tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia.
Đây được coi là một trong những giải pháp quan trọng để tỉnh Bình Định tiết kiệm được chi phí đầu tư liên quan đến công tác giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngoại tệ, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, mở rộng ngoại giao, thắt chặt mối quan hệ hợp tác trong thời kỳ hội nhập. Đồng thời, tạo được nguồn lao động tay nghề cao, có trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tiếp thu được những công nghệ tiên tiến, tác phong làm việc công; khi về nước, đây là lực lượng nòng cốt, là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, thông qua công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tình hình mới nhằm quảng bá văn hóa, hình ảnh và những giá trị tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng đến cộng đồng quốc tế.
Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng nhằm mục tiêu tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động tỉnh Bình Định đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Quyết định số 85/2021/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 của UBND.
Chỉ tiêu cụ thể mà UBND tỉnh Bình Định đwa ra là bình quân mỗi năm đưa từ 700 lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trở lên. Tập trung đưa người lao động của tỉnh đi làm việc tại các thị trường có thu nhập cao, việc làm ổn định, điều kiện làm việc ăn, ở tốt; tuyệt đối không đưa người lao động của tỉnh đi làm việc tại các thị trường có khí hậu khắc nghiệt, trong vùng chiến sự, chiến tranh, thu nhập không ổn định, điều kiện làm việc ăn, ở không tốt.
Thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ tăng cường công tác tư vấn về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Bình Định sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đối với công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đảm bảo đi vào chiều sâu, chặt chẽ, hiệu quả.
UBND tỉnh yêu cầu UBND các cấp chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn với sự tham gia đồng bộ của các ngành chức năng và các tổ chức chính trị - xã hội. Phân công, quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, đảm bảo việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Đưa chỉ tiêu tạo nguồn, chỉ tiêu xuất khẩu lao động vào chương trình hành động của cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng khu phố, thôn, bản/làng.
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và các địa phương tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Nội dung tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tình hình mới, chính sách hỗ trợ về vốn vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bằng nhiều hình thức nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức của người dân.
Công khai, minh bạch các thông tin về thị trường, mức phí, mức lương, thời gian đào tạo, dự kiến lịch bay... từng thị trường, thời gian làm việc ngắn hạn, dài hạn để người lao động được biết và tự do lựa chọn ngành nghề, hình thức làm việc phù hợp. Cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật của Nhà nước về người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chính sách pháp luật và phong tục tập quán nước tiếp nhận lao động; quyền và nghĩa vụ của các bên khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tuyên truyền, phổ biến những mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác xuất khẩu lao động. Đặc biệt, quan tâm công tác tuyên truyền, giải quyết việc làm tại các xã khó khăn và các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch…
Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các cơ quan nhà nước quản lý hoạt động đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bố trí nguồn lực, đầu mối liên kết các doanh nghiệp dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đảm bảo chặt chẽ; kết nối, khai thác hiệu quả thông tin thị trường lao động; có trách nhiệm quản lý lao động trong quá trình học tập giáo dục định hướng ban đầu trước khi xuất cảnh; phối hợp bảo hộ công dân trong quá trình làm việc ở nước ngoài; tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện về việc làm sau khi lao động hết hạn hợp đồng trở về nước.
Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với công tác đưa lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Coi đào tạo nghề là điều kiện quan trọng tất yếu đối với lao động đi làm việc ở nước ngoài. Để giảm chi phí đi lại, ăn, nghỉ, sinh hoạt của người lao động cần phát huy tối đa công năng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh, trọng tâm là các trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh; liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao để đào tạo nguồn lao động chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, địa điểm đào tạo tổ chức trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cần chủ động trong công tác đào tạo, tạo nguồn cung cấp lực lượng lao động qua đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường.
Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp xuất khẩu lao động được liên kết đào tạo nhằm giảm chi phí, phù hợp với vị trí tuyển dụng; tạo điều kiện cho người lao động tham gia học nghề và ngoại ngữ được tốt nhất. Các doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cần chú trọng đào tạo cho người lao động đầy đủ những kỹ năng về tay nghề, ngôn ngữ và kỷ luật trong lao động, nhằm nâng cao ý thức của người lao động, chấp hành nghiêm luật pháp nước sở tại, nơi người lao động đến làm việc.
Thường xuyên cập nhật và có mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan lao động trong khu vực, cả nước, các doanh nghiệp hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, Trung tâm lao động ngoài nước nhằm tìm kiếm và chọn lựa những đơn vị uy tín, những thị trường tiềm năng và các doanh nghiệp có điều kiện tốt nhất để đưa lao động của tỉnh sang làm việc.
UBND tỉnh giao Sở Lao động – TBXH Bình Định chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thường xuyên tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác quản lý Nhà nước về lao động đi làm việc ở nước ngoài; đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách theo hướng hỗ trợ tốt nhất cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp có đủ hồ sơ pháp lý và năng lực hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài để thông báo, hướng dẫn cho các địa phương, hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm và các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh biết để phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền, tuyển chọn lao động.
Bên cạnh đó, giải quyết kịp thời chính sách hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định hiện hành của Nhà nước. Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Định phối hợp với Phòng Lao động - TBXH các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể tăng cường công tác tư vấn về xuất khẩu lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động tích cực tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Minh Quang

TAG: tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động