An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bến Tre tăng cường vai trò của công tác xã hội đối với người nghiện ma túy
08:17 AM 29/06/2016

Trong những năm qua, tình hình tệ nạn xã hội ở cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Bến Tre nói riêng diễn ra khá phức tạp. Theo báo cáo của Công an tỉnh Bến Tre, đến cuối năm 2015 toàn tỉnh có 1.229 người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 182 người so với cuối năm 2014, trong đó nam 1.168 người, nữ 61 người. Đa số người nghiện ma túy không có việc làm ổn định, độ tuổi nghiện ma túy từ 14 tuổi đến dưới 30 tuổi là 748 người, từ 30 tuổi trở lên là 481 người trong đó chất ma túy sử dụng chủ yếu là: Heroin, cần sa và ma túy tổng hợp.

Trước thực trạng nêu trên, để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả và làm giảm tệ nạn ma túy, năm 2015, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giao cho Trung tâm cung cấp dịch vụ Công tác xã hội phối hợp với các ngành có liên quan, Phòng lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố thành lập Đội Công tác xã hội tình nguyện nhằm can thiệp, hỗ trợ, vận động, quản lý người sử dụng ma túy tham gia cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng và vận động người nghiện ma túy sử dụng thuốc thay thế (Methadone).

Đến cuối năm 2015, Trung tâm CTXH đã phối hợp với các ngành liên quan và thành lập được 09 Đội Công tác Xã hội tình nguyện ở các xã, mỗi đội có từ 07 đến 09 thành viên và đến 6 tháng đầu năm 2016 đã thành lập thêm 17 đội Công tác  xã hội tình nguyện trên địa bàn 09 huyện, thành phố. Tính chung, toàn tỉnh Bến Tre hiện có 26 đội Công tác xã hội tình nguyện đi vào hoạt động. Các đội Công tác xã hội tình nguyện mặc dù mới được thành lập nhưng hoạt động đem lại hiệu quả, vận động người sử dụng ma túy tự nguyện tham gia cắt cơn giải độc và sử dụng thuốc thay thế (Methadone).

 

 

Sinh hoạt Nhóm người nghiện ma túy tại phường Phú Khương

 

Một trong những Đội Công tác xã hội tình nguyện tiêu biểu trên địa bàn tỉnh là ở Phường Phú Khương, Đội có 09 thành viên do anh Nguyễn Hồng Sơn làm đội trưởng. Mặc đu ban đầu Đội gặp rất nhiều khó khăn, vì người nghiện rất ngại tiếp xúc với người lạ, nhiều lần hẹn gặp nhưng không gặp được. Với tính kiên trì và quyết tâm không bỏ cuộc của, anh Sơn cũng như các thành viên trong Đội đã tự mình đến gặp các em sử dụng ma túy, rủ các các em đi uống cà phê để tiếp cận và được các em đồng ý. Từ đó, đội của anh dần dần tiếp cận được tất cả các em sử dụng ma túy trên địa bàn phường Phú Khương và vận động các em tham gia sinh hoạt Nhóm dành cho Người sử dụng chất ma túy. Ngày 24 tháng 6 năm 2016, Nhóm dành cho Người sử dụng ma túy phường Phú Khương chính thức được ra mắt, bước đầu có 05 thành viên tham gia, chỉ đạt 30% số người nghiện ma túy tham dự. Tuy các thành viên tham dự không đầy đủ nhưng Đội đã quyết định triển khai các nội dung của buổi sinh hoạt, trong buổi sinh hoạt Đội bầu Nhóm trưởng, Nhóm phó, chia sẻ với các thành viên của Nhóm về những hoạt động của Đội Công tác xã hội tình nguyện trong thời gian qua, vận động các em tiếp tục tham gia sinh Nhóm, vận động và hướng dẫn các em quy trình cắt cơn giải độc và sử dụng thuốc thay thế (Methadone)… để các em và vận động bạn bè tham gia.

Sinh hoạt Nhóm dành cho người có liên quan đến ma túy mỗi tháng sinh hoạt một lần và ngày chủ nhật của tuần cuối tháng, Nhóm không giới hạn thành viên tham gia hoặc nơi cư trú và dự kiến sinh hoạt tháng 7 của Nhóm vào ngày 30 tháng 7 năm 2016. Tin rằng với sự kiên trì của các thành viên Đội Công tác xã hội tình nguyện và sự tham gia tích cực của các thành viên nhóm sẽ mang lại nhiều kết quả tốt đẹp trong Công tác xã hội đối với người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

 

PV

TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10