An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bến Tre: Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững
12:33 PM 23/12/2023
(LĐXH) - Trong những năm qua, tỉnh Bến Tre luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững; gắn mục tiêu giảm nghèo với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống trong cộng đồng dân cư.
Thời gian qua, nhờ sự chung tay hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, cá nhân trong và ngoài tỉnh, Quỹ “Vì người nghèo” từ các cấp đã thu được 29,309 tỷ đồng. Cùng với nguồn kinh phí được hỗ trợ kết hợp với kinh phí tồn đầu năm, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện chi hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách khó khăn, nhà Đại đoàn cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, nhà Nghĩa tình đồng đội…; hỗ trợ quà Tết, trao học bổng, học phẩm cho học sinh, sinh viên, hỗ vốn cho hộ nghèo phát triển sinh kế; tặng quà…với tổng kinh phí 39,209 tỷ đồng.
 Bến Tre phát triển nhiều mô hình sinh kế thoát nghèo bền vững tại địa phương
Công tác vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội trong năm đã được tỉnh Bến Tre quan tâm thực hiện đúng theo quy chế. Công tác phân phối đến đối tượng thụ hưởng được thực hiện kịp thời, đúng theo quy định. Với sự chủ động của hệ thống Mặt trận sự chung tay tích cực hưởng ứng của các tổ chức thành viên, với nhiều hình thức vận động phù hợp đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo và Nhân dân đồng thuận ủng hộ.
Tại chương trình phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tiếp nhận được đăng ký ủng hộ của 51 đơn vị, tổ chức, cá nhân với số tiền trên 472,5 tỷ đồng (trong đó ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 15,8 tỷ đồng).
Bên cạch đó, các chương trình tín dụng chính sách xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả, kịp thời chuyển vốn đến người hưởng lợi, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có vốn làm ăn, chi tiêu sinh hoạt, nâng cao chất lượng đời sống, hạn chế tín dụng đen, góp phần tích cực vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới… Theo thống kê của Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Bến Tre, hiện tổng vốn tín dụng chính sách tại địa phương đạt gần 3.381,6 tỷ đồng. Trong đó 81% là nguồn vốn bố trí từ Trung ương. Số vốn ngân sách địa phương ủy thác chiếm tỷ lệ khá thấp, chỉ khoảng 3,4% tổng vốn tín dụng chính sách của đơn vị (tương đương khoảng 114,7 tỷ đồng). Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, tổng nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội tại địa phương sẽ đạt khoảng trên 4.761,5 tỷ đồng. Đến năm 2030 nâng con số này lên mức khoảng 7.781,6 tỷ đồng.
Lao động nông thôn tỉnh Bến Tre được hỗ trợ lãi suất vay vốn tín dụng chính sách mở rộng sản xuất, kinh doanh
Lãnh đạo tỉnh Bến Tre nhấn mạnh thời gian tới tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đó là, triển khai tốt gói chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc. Chủ động phối hợp với các xã, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác nắm bắt nhu cầu vay vốn để bình xét cho vay đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng chính sách.
Cùng với nhiều giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác giảm nghèo, tỉnh Bến Tre yêu cầu chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; xác định giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án về công tác giảm nghèo của tỉnh./.
Lê Minh
TAG:
Tin khác
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
TP.HCM: Số người được quản lý tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập tăng
Ngành LĐ-TB&XH TP.HCM ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ hơn 900 triệu đồng
Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em khi có thiên tai
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ