Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bến Tre: Hơn 11.800 người lao động được giải quyết việc làm
09:55 AM 20/06/2024
(LĐXH) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Bến Tre đã giải quyết việc làm cho 11.845 người lao động, đạt 59,22% kế hoạch, tăng 1,02% so với cùng kỳ, trong đó có 950 đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
Ngay  từ  đầu  năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch giải quyết việc làm, trong đó đề ra chỉ tiêu của từng địa phương và các giải pháp cụ thể để thực hiện; Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan trong công tác giải quyết việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Các cấp, ngành, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm theo quy định của Luật Việc làm, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; các chính sách mới của Trung ương, của tỉnh về giải quyết việc làm. Nắm chắc thông tin về tình hình hoạt động, khó khăn của các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện các chế độ, chính sách về lao động, để kịp thời có những giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi đối với người lao động. Bên cạnh đó, tăng cường, đa dạng hóa các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, nhất là hỗ trợ lao động vùng khó khăn, trong vùng dự án có đất bị thu hồi và tìm lao động cho doanh nghiệp trong các khu/cụm công nghiệp. Đồng thời, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mất việc làm và hỗ trợ họ học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp để nhanh chóng quay lại thị trường lao động.
Đông đảo học sinh, sinh viên, người lao động tham gia Ngày hội việc làm tỉnh Bến Tre năm 2024
Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của tỉnh Bến Tre đã đạt được những kết quả khả quan. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh và đào tạo 3.319 người (trình độ cao đẳng 121 người, trung cấp 385 người, sơ cấp và thường xuyên 2.048 người). Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66,95%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 37,29%.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức Ngày hội việc làm cấp tỉnh năm 2024 với 17 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, 12 trường cao đẳng, trung cấp và đại học trong và ngoài tỉnh cùng trên 1.400 người lao động và học sinh tham gia; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị truyền thông khởi nghiệp và tư vấn học nghề, việc làm, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho bộ đội chuẩn bị xuất ngũ, hạ sĩ quan nghĩa vụ Công an nhân dân xuất ngũ năm 2024 (có 871 chiến sĩ tham gia). Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận và xử lý 2.627 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, có 2.188 người đã có quyết định hưởng trợ cấp với số tiền chi trả 49,7 tỷ đồng; tổ chức 16 phiên giao dịch việc làm thu hút hơn 10.516 lượt người tham dự. Nhờ đó, đã góp phần quan trọng vào kết quả giải quyết việc làm của tỉnh, với 11.845 người được giải quyết việc làm (giải quyết việc làm qua phát triển kinh tế 4.523 người, giới thiệu việc làm qua các trung tâm 412 người, Quỹ Quốc gia về việc làm 2.494 người, đi làm việc ngoài tỉnh 3.464 người), đạt 59,22% kế hoạch, tăng 1,02% so với cùng kỳ. Trong đó, 950 người trúng tuyển đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
Trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lao động việc làm trên địa bàn; thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình tại các doanh nghiệp nhằm phát hiện và kịp thời đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các sai phạm trong lĩnh vực dạy nghề, giới thiệu việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, lao động và bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động hợp tác đào tạo với doanh nghiệp, tăng thời gian đào tạo thực hành cho người học trong doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Định hướng, chọn lựa các thị trường lao động có uy tín, thu nhập cao, ổn định, ưu tiên tuyển chọn lao động có trình độ, chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện nghiêm túc hợp đồng lao động đã ký với người sử dụng lao động ở nước ngoài, không được tự ý phá vỡ hợp đồng, cư trú bất hợp pháp tại nước ngoài. Tiếp tục cải tiến các thủ tục cho vay vốn nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động thuộc đối tượng vay vốn và đủ điều kiện vay vốn khi đã có hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài… Phấn đấu hoàn đến cuối năm 2024, hoàn thành chỉ tiêu  giải quyết việc làm cho 20.000 lao động, trong đó đưa 2.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68%, trong đó, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 38%.../.

 Hiền Minh

TAG: Việc Làm bến Tre
Tin khác
Sở LĐ –TB&XH TP.HCM: Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành thực hiện vượt hơn so với cùng kỳ năm 2023
Hà Tĩnh: 6 tháng đầu năm 2024, ước giải quyết việc làm cho 11.218 lao động
TP.HCM: Doanh nghiệp tới một trường đại học tuyển hơn 3.000 vị trí việc làm
Hoạt động thiết thực kết nối cung – cầu  lao động ở quận Long Biên
TP. Huế: Nâng cao năng lực công tác về việc làm và xuất khẩu lao động
Sự cần thiết của lao động ngành du lịch khi kinh tế phục hồi
TP.HCM: Tuyên dương 153 tập thể, cá nhân điển hình trong phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Việt Nam đưa hơn 78.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài
Bến Tre: Hơn 11.800 người lao động được giải quyết việc làm