Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bạc Liêu: Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
10:14 AM 10/07/2023
(LĐXH) - Những năm qua, cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp, tỉnh Bạc Liêu đã tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp đổi mới đất nước.
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu, toàn tỉnh hiện có trên 71.000 người có công và thân nhân, trong đó, 2.101 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 102 cán bộ lão thành cách mạng, 2.589 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học, 1.311 người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày, 4.910 người có công với cách mạng...
Đồng chí Lữ Văn Hùng, Uỷ biên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm và tặng quà cho đối tượng thương binh 1/4 tại phường 7, thành phố Bạc Liêu nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Trong năm 2022, ngành Bưu điện đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 9.400 đối tượng là người có công với cách mạng với tổng số tiền trên 166 tỷ đồng và chi trả cho trên 31.100 đối tượng Bảo trợ xã hội với số tiền trên 198 tỷ đồng. Việc thực hiện chi trả được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh còn nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời 62 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; nhận hỗ trợ 121 thương binh 1/4, 2/4 đang gặp khó khăn trong đời sống, với số tiền 1.000.000 đồng/người/tháng.
Ngoài ra, hàng năm, Bạc Liêu còn tổ chức tham quan và điều dưỡng tập trung cho người có công như đi tham quan Hà Nội, Côn Đảo và điều dưỡng tập trung tỉnh Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre... cho trên 400 đối tượng với kinh phí địa phương hỗ trợ trên 3 tỷ đồng và điều dưỡng tại gia đình trên 4.000 người.
Đặc biệt, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội đã đồng ý phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bac Liêu. Theo đó, ngày 29/4/2022, Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Bạc Liêu đã khởi công xây dựng tại phường Nhà Mát, Thành phố Bạc Liêu. Với tổng diện tích là 3,03 ha, Trung tâm có quy mô hoạt động là tiếp nhận tập lý trị liệu, chăm sóc, nuôi dưỡng 80 người với tổng mức đầu tư của dự án là 88,7 tỷ đồng. Công trình được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ cho các đối tượng người có công với cách mạng trong và ngoài tỉnh.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã đã chi trả trợ cấp thường xuyên cho gần 9.000 người có công với tổng kinh phí trên 78 tỷ đồng. Trong đó, chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 9.000 người, với số tiền trên 78 tỷ đồng; chi trả trợ cấp một lần cho trên 500 người với số tiền trên 05 tỷ đồng, tập trung thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ qua Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và hồ sơ liên thông 3 cấp, cải cách thủ tục hành chính; tiếp nhận và giải quyết 605 hồ sơ các loại; nhập dự toán chi trả trợ cấp cho người có công với cách mạng 06 tháng năm 2023 chuyển các huyện, thị xã, thành phố chi trả; tiến hành cấp, đổi bằng Tổ quốc ghi công bị rách, hư hỏng cho thân nhân liệt sĩ.
Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị liên quan bàn giao 04 mẫu phẩm hài cốt liệt sĩ sau khi giám định ADN để đưa vào hộc mộ của 04 liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và Nghĩa trang liệt sĩ huyện Phước Long; Tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ, Anh hùng LLVT nhân dân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; Thực hiện rà soát làm sạch dữ liệu chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng thí điểm tại huyện Vĩnh Lợi.
Đồng chí Phan Thanh Duy phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thăm và tặng quà cho thương binh 1/4 tại phường 5, thành phố Bạc liêu
Nhân dịp Tết Nguyên đán 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố cấp cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng đầy đủ, kịp thời, đảm bảo hoàn thành trước Tết Nguyên đán với tổng số tiền trên 15,749 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở còn trình UBND tỉnh xin chủ trương hỗ trợ thương binh 1/4, 2/4 có mức sống trung bình đang gặp khó khăn năm 2023; Đưa đối tượng Người có công với cách mạng tham quan, điều dưỡng năm 2023; Dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Tổ chức đưa đoàn Người có công với cách mạng đi tham quan Đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang (đợt 1 và đợt 2). Phối hợp phục vụ Lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhân kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023)…
Đồng chí Lê Thị Ai Nam, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đến thăm và tặng quà cho cán bộ tiền khởi nghĩa nhân dịp kỷ nhiệm 77 năm cách mạng tháng tám tại phường 7, thành phố Bạc Liêu.
Hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), mới đây, UBND tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND với mục đích tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào của dân tộc và nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Theo đó, tỉnh cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về truyền thống lịch sử cách mạng của dân tộc; truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng, trọng tâm là Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Tỉnh cũng sẽ tiếp tục thực hiện tốt phong trào xã hội hóa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách còn khó khăn; đảm bảo mức sống của người có công, thân nhân của người có công ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp đối với người có công theo quy định hiện hành; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, người có công, gia đình người có công tiêu biểu… Đặc biệt, Bạc Liêu sẽ tổ chức đưa người có công với cách mạng dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng toàn quốc năm 2023 do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức từ ngày 21-22/7/2023 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; quan tâm tôn tạo, nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ huyện, thị xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, thực hiện tốt công tác xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Tiếp tục triển khai, thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Hà Giang
TIN LIÊN QUAN
TAG: Kế hoạch kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ người cóc ông
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10