Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bạc Liêu: Đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động
08:34 AM 15/05/2024
(LĐXH) – Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu, trong Quý I/2024, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm trong nước cho 4.584 lao động (trong đó giải quyết việc làm trong tỉnh 734 người và ngoài tỉnh 3.850 người; lao động nữ 2.083 người, dân tộc thiểu số 155), đạt 24,77% kế hoạch. Nhìn chung, nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn trong và ngoài tỉnh đều tang cao, góp phần giúp cho thị trường lao động Bạc Liêu ngày càng khởi sắc
Nhiều chính sách đãi ngộ
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng trên 650 lao động của 56 công ty, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh. Các doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu tuyển dụng lao động từ 18 - 45 tuổi, mức thu nhập trung bình từ 5 - 8 triệu đồng/tháng (chưa tính tăng ca). Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng đặt vấn đề tuyển dụng hàng chục nhân viên lao động (yêu cầu trình độ và kinh nghiệm) cho các bộ phận, như: chủ quản hiện trường, phiên dịch; tổ trưởng; ca trưởng; chủ nhiệm xưởng… Công ty có đầy đủ các chế độ, phúc lợi cho công nhân, lao động như tham gia bảo hiểm xã hội, nghỉ phép năm, phát thưởng vào các dịp lễ, tết, tổ chức sinh nhật hằng tháng, khám sức khỏe định kỳ.
Trung tâm DVVL tỉnh tổ chức phiên GDVL tại huyện Hồng Dân
Luỹ kế từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu đã tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm trong nước cho trên 9.330 lao động (trong đó giải quyết việc làm trong tỉnh gần 1.960 người và ngoài tỉnh trên 7.370 người), đạt 50,44% kế hoạch năm. Theo Trung tâm DVVL tỉnh Bạc Liêu, thị trường lao động những tháng đầu năm 2024 cơ bản ổn định và có tín hiệu khởi sắc khi các doanh nghiệp đã ổn định sản xuất và tìm được đơn hàng mới. Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí, chế biến, may mặc… tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đến vấn đề lương, thưởng và các chính sách đãi ngộ để thu hút lao động vào làm việc. Đặc biệt, ở một số công ty, lao động có thể nộp hồ sơ qua thư điện tử, sau khi kiểm tra, đại diện doanh nghiệp sẽ liên lạc phỏng vấn trực tuyến và chỉ gặp trực tiếp khi có quyết định tuyển dụng.
Tăng cường kết nối, hỗ trợ lao động
Để đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, người lao động (NLĐ) tìm được việc làm phù hợp, Trung tâm DVVL tỉnh đã củng cố mạng lưới tư vấn, giới thiệu việc làm tại các địa phương; tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Cụ thể, Trung tâm đã phối hợp tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm lưu động tại TX. Giá Rai và các huyện: Hòa Bình, Phước Long, Vĩnh Lợi, Đông Hải. Kết quả, có tổng số 500 lượt người tham gia, phát 500 tờ rơi thông tin thị trường lao động, có 250 lượt doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng. Ngoài ra, tại phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm cũng có 240 lượt người tham gia và có 148 lượt doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn chủ động liên hệ, làm việc với các doanh nghiệp mới thành lập và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn để ký kết chương trình hợp tác và hợp đồng tuyên truyền, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp. Tăng cường cập nhật thông tin tuyển dụng trên các trang website, mạng xã hội để người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp; tuyên truyền sâu rộng chính sách lao động, việc làm đến Nhân dân và người lao động…
Ngoài ra, Phòng Lao động- Việc làm còn Trình UBND tỉnh ban hành: Quyết định quy định hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương để làm cơ sở xác định chi phí tiền lương, chi phí nhân công trong giá, đơn giá sản phẩm, dịch vụ công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước do doanh nghiệp thực hiện trên địa bàn tỉnh;  Dự thảo Kế hoạch thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh; Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Tổ xét duyệt hồ sơ người lao động đăng ký đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc; Kế hoạch thực hiện Chương trình An toàn, vệ sinh lao động và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024; Kế hoạch thực hiện Chương trình việc làm năm 2024; Kế hoạch thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024; Văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 1474/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng Quỹ BHTN.
Nam Khánh
 
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Huyện Cư Kuin tập trung đẩy mạnh công tác An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn