Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Giang: Tích cực rà soát , cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến chế độ chính sách đối với người có công
11:53 AM 10/06/2022
(LĐXH) Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực người có công (NCC), thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Bắc Giang đã tích cực rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nỗ lực trả trước và đúng hạn các hồ sơ liên quan, tạo điều kiện để NCC, thân nhân của họ kịp thời hưởng chính sách.
Theo thống kê từ Phòng NCC (Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Giang), giai đoạn 2013-2021, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ điều dưỡng cho hơn 95 nghìn lượt người; tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi lại hơn 5 nghìn Bằng "Tổ quốc ghi công" bị hư hỏng, thất lạc; hơn 20 nghìn lượt NCC được giải quyết mai táng phí và trợ cấp một lần. 
Cùng đó, tỉnh đã cấp hơn 100 nghìn thẻ BHYT cho NCC, thân nhân của họ và các đối tượng khác theo quy định của Thủ tướng Chính phủ... Công tác giải quyết các chế độ, chính sách và chi trả trợ cấp hằng tháng, một lần cho đối tượng NCC và thân nhân của họ được thực hiện bảo đảm đúng, đủ, kịp thời, qua đó thiết thực thể hiện sự tri ân với những người đã cống hiến tuổi xuân, tính mạng cho Tổ quốc.
Bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Chánh Văn phòng Sở LĐTBXH cho biết: Hiện tổng số TTHC lĩnh vực NCC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị là 52 thủ tục. Trên cơ sở quy định của Chính phủ và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, hằng năm, Sở chỉ đạo các phòng, đơn vị rà soát TTHC hoặc nhóm TTHC đang có hiệu lực thi hành, lượng phát sinh hồ sơ nhiều, quá trình thực hiện còn vướng mắc để tham mưu phương án đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết. 
Ngành LĐTBXH tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực trả trước và đúng hạn các hồ sơ liên quan,
tạo điều kiện để người có công và thân nhân của họ kịp thời hưởng chính sách
Giai đoạn năm 2016 - 2020, Sở đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết của 17 TTHC liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) và 2 TTHC liên thông 2 cấp (tỉnh, huyện) thuộc lĩnh vực NCC. Riêng từ năm 2021 đến nay, qua rà soát, Sở đã đề xuất và được Chủ tịch UBND, UBND tỉnh ủy quyền giải quyết đối với 6 TTHC lĩnh vực NCC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi giao dịch.
Đơn cử như thủ tục “Giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào, Campuchia” và thủ tục “Hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ”. 
Trước đây thẩm quyền giải quyết 2 thủ tục trên là Chủ tịch UBND tỉnh, có thời hạn giải quyết cấp tỉnh là 10 ngày làm việc. Hiện nay, sau khi được ủy quyền quyết định cho Giám đốc Sở thì thời gian giải quyết giảm còn 5 ngày làm việc.
Đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ và trợ cấp một lần, ông Nguyễn Văn Sở, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) rất nhanh đã có kết quả. Được biết ông Sở là em trai liệt sĩ Nguyễn Văn Gắm, ông đến làm thủ tục ngày 28/4/2022 và nhận kết quả sớm hơn phiếu hẹn 5 ngày làm việc. 
“Cán bộ tận tình hướng dẫn, thời gian giải quyết nhanh, rất thuận lợi cho người dân”, ông Sở chia sẻ. Thống kê của Sở LĐTB&XH, 5 tháng đầu năm nay, đơn vị đã giải quyết gần 2,5 nghìn hồ sơ TTHC liên quan đến chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân của họ. Trong đó trả trước hạn 2,1 nghìn hồ sơ (chiếm tỷ lệ 84%), còn lại đang giải quyết.
Với hơn 159,8 nghìn hồ sơ đối tượng NCC đang quản lý, những năm qua, ngành LĐTBXH trong tỉnh tích cực thực hiện nhiệm vụ, giải quyết tốt chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân của họ, bảo đảm đúng quy định, kịp thời./. 
Hải Uyên

TAG:
Tin khác
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô