Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công
11:35 AM 21/02/2023
(LĐXH)- Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công trên địa bàn tỉnh.
Nhân dân Bắc Giang có truyền thống cách mạng và yêu nước. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tỉnh là hậu phương lớn cung cấp sức người, sức của cho tuyền tuyến. Được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Trong thời kỳ đổi mới, Bắc Giang đã thu được những thành tựu quan trong trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững và ổn định. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước luôn được các cấp ủy, chính quyền địa phương quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh Bắc Giang có tổng số 159.970 người có công; trong đó: số hiện đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 25.719 người.
Trong năm 2022 vừa qua, Phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Bắc Giang đã tham mưu cho lãnh đạo Sở ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng.
 Công tác thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được thực hiện an toàn, đúng đủ, kịp thời.
Phòng Người có công đã phối hợp với các phòng, đơn vị trong Sở và các ngành của tỉnh Bắc Giang tổ chức cho lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đi thăm và tặng quà các đối tượng tiêu biểu của 10 huyện, thành phố và các trung tâm nuôi dưỡng thương bệnh binh trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang trao tặng quà cho gia đình thương binh Vũ Tiến Hỏa tại TP Bắc Giang

Theo kết quả tổng hợp từ các huyện, thành phố, nhân dịp Tết Quý Mão 2023 các địa phương cũng trích một phần ngân sách thực hiện việc thăm tặng quà cho các đối tượng người có công.
Công tác giải quyết chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng khác được triển khai thực hiện theo đúng quy trình, quy định tại Bộ thủ tục hành chính cho các đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân của họ, cụ thể là:
Về giải quyết trợ cấp đối với người có công và thân nhân của họ, năm 2022 Sở LĐTBXH đã ra quyết định trợ cấp hàng tháng đối với NCC và thân nhân của họ: 595 trường hợp; Điều chỉnh trợ cấp hàng tháng đối với 32 trường hợp thương, bệnh binh, CĐHH, tuất liệt sĩ;  Điều chỉnh chế độ thờ cúng liệt sĩ: 5.000 trường hợp; Ra quyết định trợ cấp 01 lần đối với NCC hoặc thân nhân người có công: 965 trường hợp;  Ra quyết định trợ cấp 01 lần và MTP cho thân nhân người có công và các đối tượng khác đã từ trần: 3.340 trường hợp;  Ra quyết định ưu đãi học sinh, sinh viên: 23 trường hợp; Ra quyết định đình chỉ và tạm đình chỉ trợ cấp: 16 trường hợp (06 trường hợp thương bệnh binh, 07 trường hợp thờ cúng liệt sĩ, 02 trường hợp chất độc hóa học, 01 trường hợp mai táng hoạt động kháng chiến).
Cùng với đó, Phòng đã tham mưu Sở LĐTBXH tỉnh đề nghị truy tặng Bà mẹ VNAH cho 04 trường hợp; Đề nghị Bộ LĐTBXH xác nhận liệt sĩ và trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng TQGC: 05 trường hợp; Tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ chuyển Hội đồng Giám định Pháp y tỉnh khám giám định 120 trường hợp, trong đó: 40 trường hợp thương binh giám định vết thương còn sót, bổ sung vết thương; 79 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH; 01 trường hợp tuất liệt sĩ.
Khám sức khỏe cho người có công
Về công tác điều dưỡng chăm sóc sức khỏe người có công: Phòng đã tham mưu lãnh đạo Sở ban hành Quyết định điều dưỡng 7.791 đối tượng người có công và thân nhân người có công đến niên hạn điều dưỡng, với tổng số tiền 16.131.227.000 đồng; Cấp tiền mua dụng cụ chỉnh hình cho 726 đối tượng với tổng số tiền 1.401.530.000 đồng.
Về công tác cấp thẻ BHYT: Thực hiện Thông tư số 30/2019/TT-BLĐTBXH ngày 26/12/2019 của Bộ LĐTBXH về hướng dẫn lập danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do Bộ LĐTBXH quản lý quy định thực hiện việc mua thẻ BHYT cho các đối tượng được thực hiện tại cấp cơ sở, Phòng LĐTBXH các huyện, thành phố phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện cấp thẻ BHYT cho: 118.203 đối tượng...
Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản chính sách về người có công đến các xã, phường và tới người dân nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết các chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân, trong đó tiếp tục chú trọng đến việc giải quyết số đối tượng mới phát sinh theo quy định mới.
Tổ chức triển khai, hướng dẫn tổ chức xét duyệt, giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch và đúng quy định.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chế độ một cửa liên thông tại trung tâm hành chính công của tỉnh đến phòng LĐTBXH các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn đảm bảo các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, nhanh gọn, kịp thời phục vụ đối tượng.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý đối tượng và thực hiện chế độ chính sách ưu đãi NCC ở cấp cơ sở để kịp thời phát hiện, uốn nắn những sai sót trong quá trình thực hiện chính sách NCC trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ./.
Hải Uyên
 
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10