Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Giang: Tập trung triển khai Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng
03:29 PM 10/11/2021
(LĐXH) - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, công tác chăm lo đời sống người có công (NCC) luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh Bắc Giang quan tâm triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng.
Hiện tại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có hơn 160 nghìn NCC và 27,3 nghìn người là thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Nhìn chung, phần lớn đời sống hộ chính sách, NCC của tỉnh đều ở mức trung bình khá so với cộng đồng dân cư nơi cư trú; đến nay không còn NCC thuộc diện hộ nghèo. Với quan điểm tất cả NCC đều được hưởng đầy đủ chính sách và đời sống NCC ngày được nâng cao, các chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân của họ đã được chi trả đầy đủ, kịp thời theo quy định. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được ấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm và có sự phối hợp tốt của các cấp, ngành, đoàn thể xã hội. Bên cạnh đó, chính sách đối với NCC, thương binh, gia đình liệt sĩ còn được quan tâm thực hiện trong việc ưu tiên đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; điều dưỡng sức khỏe, cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng... Sự quan tâm về mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần của cả xã hội đã giúp các gia đình NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng có mức sống trung bình trở lên so với mức sống của dân cư nơi cư trú.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn huyện Lang Giang
Cùng với hệ thống chính sách của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều chính sách, văn bản chỉ đạo triển khai động bộ các chính sách chăm lo, tri ân đối với NCC và an sinh xã hội; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC. Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết thủ tục công nhận 3.799 trường hợp được hưởng chính sách ưu đãi; cấp hơn 100 nghìn thẻ BHYT cho NCC, thân nhân của NCC và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ. 3.018 hộ NCC được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Ngành LĐTBXH phối hợp với các cấp, các ngành làm tốt phong trào “xây dựng xã, phường giỏi về công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC”.
Song song với đó, công tác xã hội hóa thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện, được các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và người dân tích cực tham gia, hưởng ứng. Trong những năm qua, 100% hộ gia đình NCC không còn là hộ nghèo; 100% Mẹ Việt Nam Anh hùng được chăm sóc, phụng dưỡng. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà NCC và thân nhân vào dịp Tết Nguyên đán, 27/7 hằng năm được các ngành, địa phương, doanh nghiệp quan tâm thực hiện kịp thời. Ngoài phần quà của Chủ tịch nước, mỗi năm tỉnh Bắc Giang đã dành hàng tỷ đồng để tặng quà NCC với các mức tăng dần. Từ trước năm 2017 mức 300 nghìn đồng/suất, năm 2018 tặng 500 nghìn đồng/suất. Đặc biệt năm 2021, tỉnh đã nâng lên mức 800 nghìn đồng/suất quà vào dịp Tết Nguyên đán và mức 700 vào dịp 27/7.
Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng sửa đổi, bổ sung năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/7/2021, Bộ LĐTBXH đang nghiên cứu trình Chính phủ ban hành 2 nghị định để hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng. Cùng với Bộ, Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Giang cũng tích cực nghiên cứu để tham gia, đóng góp cho nghị định hướng dẫn trên cơ sở thực tiễn nhằm giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc mà địa phương đang gặp phải. Khi có hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, Sở sẽ tham mưu cho tỉnh để triển khai thực hiện nhằm đưa chính sách vào cuộc sống, để mọi người dân được biết và thực hiện. Đồng thời, ngành tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh chỉ đạo và thực hiện tốt hơn nữa một số nội dung: Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, chế độ của Nhà nước về ưu đãi đối với NCC, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức hơn nữa về công tác ưu đãi NCC; coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, trách nhiệm, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong việc rà soát, tổng hợp, tham mưu, xử lý các hồ sơ tồn đọng, vướng mắc về chế độ, chính sách đối với NCC vì thực tế vẫn còn những trường hợp chưa được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi, vẫn có những trường hợp NCC với cách mạng và thân nhân còn khó khăn trong cuộc sống. Tiếp tục quan tâm bố trí và huy động nguồn lực duy tu, sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, nhất là những nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.../.

Minh Anh
 
TAG:
Tin khác
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo