Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Giang: Phát huy sáng kiến nhằm đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ
11:35 AM 04/03/2023
(LĐXH)- Công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân và thân nhân gia đình các liệt sĩ và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Chiến tranh đã lùi xa nhưng hiện vẫn còn nhiều liệt sĩ là người con quê hương Bắc Giang chưa được tìm thấy hài cốt, chưa xác định được danh tính. Do đó, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là trách nhiệm mà còn trở thành mệnh lệnh từ trái tim thôi thúc những người đang thực hiện nhiệm vụ nhằm nỗ lực xoa dịu nỗi đau thương mất mát, đáp ứng sự mong mỏi của thân nhân người có công. 
Tại Bắc Giang thời gian qua, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh (Ban chỉ đạo 515) đã quyết liệt chỉ đạo tìm kiếm thông tin, quy tập hài cốt các liệt sĩ. Bộ CHQS tỉnh - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp với Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh mở đợt cao điểm vận động cán bộ, hội viên cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội. 
Trên cơ sở danh sách liệt sĩ đang quản lý, các cơ quan, đơn vị phối hợp với đội tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, hội cựu chiến binh, ban liên lạc chiến đấu từng bước giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị bổ sung, chuẩn hóa thông tin như: Họ tên, năm sinh, quê quán, nhập ngũ, đơn vị, cấp bậc, nơi hy sinh, nơi chôn cất ban đầu, tiến tới hoàn thiện cơ sở dữ liệu phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được thuận tiện, nhanh chóng và chính xác.
Cán bộ Ban Chính sách (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang) hướng dẫn thân nhân liệt sĩ hoàn thiện hồ sơ phục vụ quy tập hài cốt liệt sĩ
Hiện nay toàn tỉnh đang quản lý khoảng 160 nghìn hồ sơ NCC, trong đó 21 nghìn liệt sĩ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế. Số phần mộ liệt sĩ đã quy tập trên địa bàn tỉnh là 1,1 nghìn; còn lại đã xác minh nhưng chưa rõ thông tin nơi quy tập hoặc chưa xác định được danh tính. 
Đại tá Vũ Đức Hiền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh cho biết, dù đã nỗ lực song công tác tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ gặp nhiều khó khăn do trải qua thời gian, địa hình chiến trường có nhiều thay đổi do thiên tai và phát triển hạ tầng cơ sở, kinh tế - xã hội. Thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ ngày càng ít, các nhân chứng tuổi cao, trí nhớ giảm nên khó khăn trong việc cung cấp thông tin. 
Việc quản lý, lưu trữ hồ sơ trước đây của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chưa khoa học. Nhiều người lính trước khi ra trận mới vừa tuổi mười tám, đôi mươi, chưa xây dựng gia đình, sau này người thân còn lại là hàng con, cháu không nhớ hết thông tin, không lưu giữ được tài liệu minh chứng để cung cấp cho cơ quan chuyên môn.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Trần Văn Cầu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

Ở phường Lê Lợi (TP Bắc Giang), sau khi nắm được chương trình, Thường trực Hội CCB phường đã triển khai họp, hướng dẫn hội viên cung cấp thông tin trên phiếu. “Vì các nhân chứng lịch sử đều tuổi cao, sức yếu, có người lúc nhớ, lúc quên nên cán bộ Hội CCB phường phải đi về gia đình nhiều lần để khai thác, tìm hiểu, củng cố thông tin. 
Đến nay đã có 6 hội viên cung cấp được thông tin về liệt sĩ. Riêng CCB Nguyễn Công Hải trực tiếp dẫn đường, giúp gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Thóc (phường Trần Phú) tìm được hài cốt tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi”, ông Nguyễn Hoành Sơn, Chủ tịch Hội CCB phường nói.
Với trường hợp có thông tin chính xác, Bộ CHQS tỉnh sẽ phối hợp với đơn vị, địa phương hỗ trợ các gia đình tổ chức quy tập, an táng hài cốt liệt sĩ theo quy định và phong tục tập quán địa phương, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, thiết thực tri ân. Thời gian không chờ đợi bởi những khó khăn do đa số nhân chứng lịch sử tuổi cao, sức khỏe giảm sút, cán bộ Hội CCB các cấp trong toàn tỉnh đang tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà hội viên để thu thập thông tin, hỗ trợ ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Kể từ năm 2014 đến năm 2020, toàn tỉnh đã phát hơn 316 nghìn phiếu khảo sát, trong đó hơn 14 nghìn phiếu cung cấp thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến của dân tộc. Cung cấp và báo tin cho 595 gia đình về nơi an táng của các liệt sĩ nguyên quán tỉnh Bắc Giang tại các nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước.
Để tri ân các liệt sĩ và gia đình có công, từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo, Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chủ trương tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm số hóa hồ sơ, chia sẻ dữ liệu về liệt sĩ và các phần mộ liệt sĩ với cơ quan thực hiện chính sách quân đội trong cả nước./.
Mỹ Linh

TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10