Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Giang: Cơ bản xóa xong hộ nghèo người có công
10:32 AM 22/06/2023
(LĐXH)- Theo Sở Lao động – TBXH tỉnh Bắc Giang, tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh không còn hộ nghèo NCC. Các huyện Lạng Giang, Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Dũng, Yên Thế, Lục Ngạn đã xóa xong 100% hộ cận nghèo NCC.
Trong tổng số 180 hộ, gồm 44 hộ nghèo, 136 hộ cận nghèo thực hiện xóa cơ bản xong trong năm 2022, riêng đối tượng hộ cận nghèo thuộc địa bàn huyện Sơn Động sẽ thực hiện xóa xong trong năm 2023.
Phần lớn các hộ nghèo, hộ cận nghèo NCC đều cao tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, có những hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn do có thành viên thường xuyên ốm đau, bệnh nặng phải điều trị dài ngày, tốn kém, thiếu người chăm sóc giúp đỡ; thiếu sức lao động, đông người ăn theo, thu nhập thấp không ổn định, chủ yếu trông vào chế độ trợ cấp của nhà nước, hoặc thuần nông bấp bênh...
Bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo người có công trên địa bàn huyện Sơn Động
Để triển khai hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo NCC thoát nghèo, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1161/KH-UBND ngày 21/3/2022 về thực hiện hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo có đối tượng người có công với cách mạng thoát nghèo. Theo đó, các hộ nghèo, cận nghèo NCC đã được hỗ trợ cải thiện, nâng cao thu nhập và đảm bảo cơ bản các chỉ số dịch vụ xã hội còn thiếu hụt theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2021-2025.
Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo NCC thuộc diện không tự thoát nghèo được (hộ không có người có khả năng lao động tạo thu nhập cho gia đình), địa phương lập danh sách, nêu rõ hoàn cảnh cụ thể của từng hộ và thực hiện các giải pháp hỗ trợ an sinh xã hội phù hợp về: nhà ở, công trình vệ sinh, nước sinh hoạt hợp vệ sinh, phương tiện nghe, nhìn, trợ cấp hàng tháng từ nguồn vận động xã hội và từ nguồn ngân sách Nhà nước (nếu có).
Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo NCC có khả năng tự vươn lên thoát nghèo (có điều kiện vốn, lao động, đất đai…), địa phương phân công cán bộ trực tiếp khảo sát đặc điểm và các điều kiện sống của hộ gia đình, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chủ hộ, các thành viên có khả năng lao động về nhu cầu cần hỗ trợ để thực hiện kế hoạch thoát nghèo; xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh thực tế và nguyện vọng của hộ gia đình. Quan tâm ưu tiên các hộ tham gia thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, vay vốn, đa dạng sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động… Phấn đấu thực hiện mục tiêu hỗ trợ mỗi hộ nghèo, hộ cận nghèo có sức lao động và nhu cầu việc làm, trong đó ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm bền vững và thu nhập ổn định. Đồng thời, hỗ trợ thêm về thu nhập để hộ nghèo, hộ cận nghèo NCC sớm thoát nghèo.
Triển khai Kế hoạch, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội, đoàn thể tỉnh phối hợp với chính quyền cùng cấp trong tổ chức thực hiện chủ trương xóa nghèo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo NCC; tổ chức giám sát tốt việc thực hiện chủ trương xóa nghèo của các cấp chính quyền. Tổ chức các cuộc vận động xã hội, phong trào thi đua… hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo NCC cải thiện mức sống, thoát nghèo bền vững; phát động phong trào nhận hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo NCC trên địa bàn tỉnh bằng nhiều giải pháp phù hợp nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo NCC thoát nghèo.
 Là địa phương có số hộ nghèo, cận nghèo có thành viên thuộc diện chính sách lớn nhất tỉnh, huyện Sơn Động đã tăng cường chỉ đạo triển khai các biện pháp hỗ trợ. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện, phân công rõ trách nhiệm của từng ngành, đơn vị liên quan và 15/17 xã, thị trấn còn hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện chính sách. Nắm bắt thực trạng thiếu hụt của từng hộ, đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp với nhu cầu thực tế để nguồn trợ giúp phát huy tối đa hiệu quả, giải quyết triệt để nguyên nhân dẫn tới nghèo, góp phần tạo cơ hội, động lực để các hộ vươn lên. Trong các cuộc họp giao ban định kỳ với các xã, Ban Chỉ đạo xóa hộ nghèo, cận nghèo là NCC huyện nắm bắt tiến độ thực hiện; thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải ngân và chất lượng thi công các công trình, kịp thời giải quyết nếu có vướng mắc phát sinh. 
Trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp, công tác giảm nghèo nói chung và xóa nghèo cho hộ NCC nói riêng đòi hỏi huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa. Thực tế hiện nay, ngoài kinh phí hỗ trợ theo chương trình phối hợp của các đơn vị, DN, hộ nghèo, hộ cận nghèo là NCC còn nhận được phần quà ý nghĩa của Hội Chữ thập đỏ tỉnh thông qua hoạt động hỗ trợ theo địa chỉ (1 triệu đồng/tháng); giúp đỡ ngày công tháo dỡ công trình, dọn dẹp đón nhà mới của đông đảo hội viên hội phụ nữ, nông dân… 
Thời gian tới, huyện Sơn Động tiếp tục tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự tham gia phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong việc chăm lo, nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách người có công với cách mạng, đặc biệt là các hộ gia đình người có công với cách mạng mới thoát nghèo có hoàn cảnh khó khăn là đồng bào dân tộc ít người ở khu vực miền núi, vùng cao. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào xã, phường làm tốt công tác chăm sóc các gia đình người có công với cách mạng để góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách người có công với cách mạng và chống phát sinh, tái nghèo cho hộ gia đình người có công với cách mạng trong những năm tiếp theo. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và “Tết vì người nghèo”, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ giúp đỡ nhà ở, hỗ trợ khó khăn cho người nghèo./.

Hồng Phượng
 
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10