Thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng ngày càng khẳng định ưu thế vượt trội của mình. Nhanh chóng, tiện lợi và hạn chế việc mang theo nhiều tiền mặt trong người mỗi khi di chuyển, nhưng bên cạnh những ưu điểm đó thì những rủi ro cũng luôn thường trực và có thể sẽ khiến bạn "mất ăn mất ngủ".
Bỗng một ngày đẹp trời bạn thấy tin nhắn báo về tài khoản của mình bị rút tiền với số lượng lớn mà không hề thực hiện một giao dịch nào. Điều xử lý đầu tiên là hãy bình tĩnh và thực hiện các bước dưới đây để bảo vệ tài khoản cũng như số tiền của mình có.
Khóa thẻ ngay lập tức
Khi phát hiện thẻ ngân hàng của mình bị rút một cách vô lý điều đầu tiên bạn nên làm là gọi điện ngay đến số tổng đài của ngân hàng và yêu cầu khóa thẻ. Việc làm này sẽ giúp bạn hạn chế được nhanh nhất số tiền bị rút mất đồng thời báo cho ngân hàng biết chiếc thẻ của bạn đang bị xâm nhập trái phép.
Kiểm tra thẻ
Việc thứ nữa bạn cần làm là hãy kiểm tra lại tình trạng thẻ ngay lập tức. Bạn có chắc thẻ ngân hàng đang ở trong tay mình hay đã bị lấy cắp. Bạn hãy nhớ lại những lần thanh toán gần nhất tại thiết bị nào, hoặc tại cây ATM nào. Việc làm này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình khai báo với ngân hàng và tạo điều kiện thuận lợi khi tiến hành điều tra thẻ.
Yêu cầu ngân hàng điều tra thẻ càng sớm càng tốt
Điều này bạn cần thực hiện càng sớm càng tốt, bạn có thể gọi lên tổng đài tín dụng của ngân hàng chủ thẻ hoặc đến chi nhánh ngân hàng mở thẻ gần nhất để yêu cầu điều tra. Trình bày rõ ràng các câu hỏi phía ngân hàng đặt ra, nhớ đem theo thẻ và các chứng từ cần thiết cũng như các hóa đơn giao dịch gần nhất để ngân hàng đối chứng. Nếu đáp ứng đủ các yêu cầu trên, ngân hàng sẽ tiến hành cuộc điều tra giao dịch, tìm lại số tiền bị mất ở thẻ cho bạn, thời gian thụ lí hồ sơ từ khoảng 30 đến 50 ngày tùy ngân hàng.
Duy trì liên lạc với người phụ trách điều tra
Hãy xin số điện thoại, địa chỉ mail của người sẽ trực tiếp làm điều tra thẻ của bạn hoặc những người có liên quan. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình cung cấp thông tin từ hai phía. Đồng thời giúp bạn nắm bắt được tình hình một cách chủ động hơn nhưng hãy nhớ, tốt nhất một tuần chỉ nên gọi thăm hỏi quá trình 1 lần, nhiều quá sẽ gây khó chịu cho cả bạn và ngân hàng.
Theo Công lý