Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
TP. Bến Tre: nhiều cây xanh không được cắt tỉa kịp thời, gây nguy hiểm
04:24 PM 27/09/2024
(LĐXH) - Theo phản ánh của người dân, nhiều cây xanh trên đường Nguyễn Văn Cánh, phường Phú Tân, TP. Bến Tre có tàn cây lớn, mùa mưa năm nay đã có cây bật gốc, gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện qua lại. Chính quyền địa phương đã yêu cầu Phòng Quản lý đô thị thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre chỉ đạo đơn vị đến cắt tỉa, nhưng vài tháng qua đơn vị này vẫn chưa thực hiện.

Ông Võ Văn Ngọc lo lắng khi hàng cây lim xẹt tán lớn không được cắt tỉa (Ảnh: Trần Huỳnh)

Không gian xanh tại TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển bền vững đô thị, nhất là trong quá trình TP. Bến Tre đang xây dựng đô thị loại 1. Cây xanh giúp điều hòa khí hậu, hấp thu bức xạ, thải ra hơi nước giúp không khí trong lành, mát mẻ hơn. Hệ thống cây xanh trong đô thị còn có tác dụng chắn gió và giảm tiếng ồn, tạo cảnh quan đô thị.

Thời gian qua, đã có nhiều chính sách trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hệ thống cây xanh trong đô thị như: quy định tiêu chuẩn cây xanh đô thị, quy trình trồng cây xanh đô thị, quy trình chăm sóc cây xanh đô thị, kỹ thuật trồng cây xanh đô thị... Việc trồng cây xanh trong đô thị phải tính đến yếu tố lâu dài, bền vững, nhất là phải đồng bộ với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Việc xây dựng, nâng cấp và làm mới vỉa hè, đường phố không được làm tổn hại đến hệ thống cây xanh đã trồng. Trong đó, cần đặt biệt quan tâm việc chăm sóc, cắt tỉa đối với các cây xanh lâu năm nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, nhất là vào mùa mưa bão.

Đường Nguyễn Văn Cánh, phường Phú Tân, TP. Bến Tre có hàng cây lim xẹt (còn gọi là điệp, phượng vàng) trồng hai bên đường. Tàn cây lim xẹt xèo tán rộng ra đến giữa đường, nhưng nhiều tháng qua, đơn vị phụ trách cây xanh không đến cắt tỉa, khiến người dân lo lắng. Ông Võ Văn Ngọc, ngụ khu phố 4, phường Phú Tân nói: “Mọi năm cứ đầu mùa mưa là có đơn vị tới cắt tỉa hàng cây hai bên vỉa hè đường Nguyễn Văn Cánh. Năm 2024, từ đầu mùa mưa tới giờ, không thấy đơn vị nào đến cắt tỉa, thành ra tàn cây tỏa ra rất lớn. Cách đây hơn 1 tháng, đã có cây bỗng dưng trốc gốc ngã, làm chúng tôi rất lo lắng”. Nhà ông Ngọc nằm ngay bên vỉa hè đường Nguyễn Văn Cánh, ông mua bán tạp hóa, hàng ngày khách đến mua hàng thường đậu xe dưới tán cây lim xẹt, ngay phía trước nhà ông.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Ẩn - Bí thư, kiêm Trưởng khu phố 4, phường Phú Tân, ông Ẩn cho hay, tàn cây lim xẹt trên đường Nguyễn Văn Cánh tỏa ra lớn, vừa qua có cây đã ngã đổ, đại diện khu phố đã có thông tin về UBND phường Phú Tân đề nghị Phòng Quản lý đô thị thành phố Bến Tre chỉ đạo đơn vị đến cắt tỉa, nhưng đến nay không thấy ai đến. Trả lời về thông tin về phản ánh của người dân khu phố 4, bà Huỳnh Thị Ngọc Thảo - Chủ tịch UBND phường Phú Tân, TP. Bến Tre cho biết: “Nhà thầu Liên danh Dịch vụ cảnh quan Bến Tre (liên danh 2 công ty có địa chỉ tại TP. Hồ Chí Minh) là đơn vị mới trúng thầu dịch vụ chăm sóc cây xanh, công viên trên địa bàn TP. Bến Tre năm 2024 và họ làm rất chậm. Đơn vị mới này đang thực hiện cắt tỉa cây xanh trên đường Nguyễn Thị Định (thuộc phường Phú Tân) đã nhiều ngày nay, nhưng hiện vẫn chưa làm xong. Hàng năm, đơn vị phụ trách trước đây (là Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre), cứ đến đầu mùa mưa là họ cắt tải cây xanh gọn ghẽ hết. UBND phường Phú Tân đã báo về Phòng Quản lý đô thị thành phố Bến Tre vào đầu mùa mưa về việc cần cắt tỉa cây xanh trước mua mưa bão để đảm bảo an toàn cho người dân. Thành phố cũng đã lên danh sách cây xanh những tuyến đường cần phải tỉa, việc cắt tỉa diễn ra đã nhiều tháng, nhưng đến nay các tuyến đường chính còn làm chưa xong...”.

Hàng cây dầu cao, trễ trồi lên mặt vỉa hè đường Hùng Vương, phường 7, TP. Bến Tre (Ảnh: Trần Huỳnh)

Bên cạnh đó, người dân xã Mỹ Thạnh An còn phản ánh sự thiếu chuyên nghiệp của Nhà thầu Liên danh Dịch vụ cảnh quan Bến Tre năm 2024 trong thực hiện công tác chăm sóc cây xanh tại TP. Bến Tre. Chị Nguyễn Thị Thu, ngụ xã Mỹ Thạnh An nói: “Ngày 10-9-2024, tôi thấy nhiều công nhân cắt tỉa và làm cỏ vòng xoay ngay chân cầu Bến Tre, phía xã Mỹ Thạnh An. Công nhân làm từ sáng ngày thứ ba (10-9-2024), họ để 2 -3 chóp cảnh báo xung quanh vòng xoay, tôi đưa con đi học phải bo vòng xoay thì giật mình xém chút nữa thì va vào các chóp cảnh báo. Ấy thế mà họ làm và để chóp cảnh báo cả ngày, đến trưa tôi đi làm và tận gần 17 giờ tôi đón con về vẫn thấy chóp để đó”. Chị Thu còn chứng kiến công nhân lia máy cắt tỉa hàng cây ven thành vòng xoay, ngay trong giờ tan tầm buổi trưa và giờ đi làm, đi học: “Tôi đi làm hàng ngày qua vòng xoay này, xe qua lại rất nhiều, lúc các công nhân lia máy cắt sát thành vòng xoay, tôi chạy qua vừa giật mình vì các chóp cảnh báo, vừa lo bị cỏ văng vào mắt, có thể dẫn đến rủi ro té vào vòng xoay ngay lúc công nhân đang lia máy cắt cỏ đến thì quá nguy hiểm”.

Công viên Mỹ Hóa, phường 7, TP. Bến Tre có cảnh quan rất đẹp, nhờ cây cối xanh tươi và nằm cạnh sông Bến Tre. Nhiều người dân ưa thích cảnh quan nơi đây và đến tập thể dục hàng ngày. Đi bộ hàng ngày xung quanh công viên Mỹ Hóa, ông Võ Văn Xinh, ngụ phường 7, TP. Bến Tre cho hay: “Công viên rất đẹp, nhưng mấy tháng gần đây vệ sinh quét lá, quét rác chưa tốt. Bên cạnh đó, hàng cây dầu cao hơn 10m trên đường Hùng Vương (đoạn gần quán cà phê Vườn Hồng ở số 279 C2), dễ trốc gốc, gây nguy hiểm cho người đi đường. Khi làm vỉa hè đường Hùng Vương, tôi thấy đơn vị thi công lu lèn nền rất chặt, do đó, bộ rễ cây dầu sẽ khó phát triển ăn sâu, hiện nay hàng cây dầu trên đường Hùng Vương rễ đội lên nền đường rất nhiều. Tôi đề nghị ngành chức năng thành phố cho hạ độ cao của hàng cây dầu để an toàn hơn”.

Năm 2024, nhiều vụ cây xanh đô thị bật gốc, ngã đổ ở Thành phố Hồ Chí Minh đã gây lo lắng cho người dân. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhận định từ nay đến cuối năm có thể xuất hiện từ 6 - 8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 3 - 4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tại TP. Bến Tre cần quan tâm việc cắt tỉa cây xanh đô thị, tránh những rủi ro có thể xảy ra.

TRẦN HUỲNH

TAG: hiều cây xanh không được cắt tỉa kịp thời
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh