Thị trường - Tiêu dùng
Trang chủ / Kinh tế / Thị trường - Tiêu dùng
Xử lý nghiêm vi phạm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ người tiêu dùng
07:23 PM 03/02/2025
(LĐXH) - Bộ Công Thương vừa chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bán hàng đa cấp.

Cần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Phương Hồng

Văn bản số 592/BCT-VP do Văn phòng Bộ Công Thương gửi đến các đơn vị trực thuộc và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố nhấn mạnh việc đẩy mạnh thực thi Luật Cạnh tranh và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mục tiêu là tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng rà soát, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 

Cụ thể, giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia chịu trách nhiệm giám sát thị trường, điều tra dấu hiệu vi phạm, xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Cơ quan này cũng sẽ cắt giảm thủ tục hành chính để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý. 

Tổng cục Quản lý thị trường sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, xử lý nghiêm những sai phạm. 

Vụ Pháp chế hỗ trợ sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật nhằm siết chặt quản lý hoạt động cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. 

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ chịu trách nhiệm đưa các thủ tục hành chính lên nền tảng trực tuyến, giúp minh bạch hóa quy trình giám sát, quản lý. 

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với công an trong việc điều tra, xử lý tội phạm liên quan đến cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng và bán hàng đa cấp.

Ngoài việc kiểm tra, xử lý vi phạm, Bộ Công Thương đặc biệt nhấn mạnh công tác tuyên truyền. Các đơn vị báo chí, truyền thông sẽ phối hợp để phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp người dân nhận diện các hình thức kinh doanh đa cấp trá hình. 

Bên cạnh đó, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, khiếu nại từ người tiêu dùng, đồng thời tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ địa phương trong công tác quản lý.

Xuân Đoàn
TAG:
Tin khác
Đại hội cổ đông FECON 2025: Đặt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận tăng mạnh, tập trung vào các dự án phát triển hạ tầng
Panasonic ra mắt showroom trải nghiệm và giới thiệu các giải pháp sức khỏe toàn diện tại Pico Hà Nội
Amway Việt Nam được vinh danh giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 9
PSI tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025: Quyết tâm khẳng định vị thế trong lĩnh vực chứng khoán
Công ty Cổ phần Chứng khoán Công thương: Kiện toàn nhân sự, tạo động lực tăng tốc trong giai đoạn mới
PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 đạt 1.001 tỷ đồng
BIDV MetLife ra mắt sản phẩm mới Quà tặng tương lai
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng
Khởi động Chương trình biểu dương TOP công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025